Kinh tế bang California sẽ phục hồi sau đại dịch nhanh hơn mức trung bình của kinh tế Mỹ

0
57
(AFP)
(AFP)
Theo Los Angeles Times, các chuyên gia đại học ULCA dự báo nền kinh tế Mỹ và bang California sẽ có mức tăng trưởng gần kỷ lục trong năm nay nhờ vào việc tiêm chủng Covid-19 rộng rãi và các gói cứu trợ lớn của chính quyền liên bang cho những người lao động và doanh nghiệp.
Tổng thống Biden đã ký một gói cứu trợ kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD nhằm hỗ trợ những người có mức lương thấp, cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ hàng triệu USD cho chính quyền bang và địa phương để mở lại trường học và tăng cường tiêm chủng. Khoảng 32 triệu người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ và 61 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều.
Báo cáo của ULCA nhận định “Đại dịch đang suy yếu kết hợp với các gói cứu trợ tài chính đang thúc đẩy một năm 2021 tăng trưởng mạnh mẽ – một trong những năm tăng trưởng mạnh nhất trong 60 năm qua; tốc độ tăng trưởng cao cũng sẽ được duy trì vào năm 2022 và 2023”. Cụ thể, GDP của Mỹ được dự báo sẽ tăng 6,3% trong năm nay, 4,6% năm 2022 và 2,7% năm 2023.
Leo Feler, chuyên gia kinh tế cấp cao của nhóm dự báo thuộc UCLA’s Anderson School of Management, cho biết: “Đây là một tin dự báo rất tốt”.
Trên toàn quốc, tăng trưởng kinh tế sẽ được thúc đẩy một phần bởi sự bùng nổ tiêu dùng khi những người lao động thu lợi từ thị trường chứng khoán tăng vọt, việc cắt giảm thuế liên bang và tăng tiết kiệm. Những người Mỹ không thể đi du lịch, ra ngoài ăn uống hoặc dịch vụ y tế “đã tích lũy thêm 1,8 nghìn tỷ USD tiết kiệm so với trước đại dịch”. Khi chi tiêu cho dịch vụ tăng lên, lĩnh vực đầu tiên phục hồi sẽ là chăm sóc sức khỏe.
Trong khi đó, California, được thúc đẩy bởi công nghệ cao và xu hướng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch, sẽ phục hồi nhanh hơn so với tốc độ trung bình của Mỹ, mặc dù sự phục hồi của các ngành kinh doanh khách sạn và giải trí phụ thuộc vào khách du lịch vẫn chậm.
California đã phải chịu tỷ lệ thất nghiệp cao hơn toàn quốc một phần do các hạn chế nghiêm ngặt của đại dịch khiến các doanh nghiệp và trường học phải đóng cửa. Trong quý IV năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của tiểu bang là 8,4% so với 6,7% trên toàn quốc.
Các nhà kinh tế học Leila Bengali và Jerry Nickelsburg thuộc nhóm nghiên cứu dự báo tỷ lệ thất nghiệp của bang Californa sẽ ở mức 6,8% vào năm 2021, 5,1% vào năm 2022 và 4,1% vào năm 2023 – vẫn cao hơn mức 3,9% trước đại dịch.
Nickelsburg cho biết: “Các lĩnh vực công nghệ và hậu cần, hai lĩnh vực dự kiến ​​sẽ dẫn đầu sự phục hồi, đang tăng trưởng cao hơn so với mức trung bình của Mỹ. Doanh thu của chính quyền bang vẫn tốt, xây dựng đang hồi sinh và hàng hóa đang đổ vào các cảng California”.
Tại California, lĩnh vực giải trí và khách sạn, vốn bị sụt giảm nghiêm trọng do du lịch và kinh doanh ngừng hoạt động, sẽ tăng trưởng nhanh hơn trong năm nay so với bất kỳ lĩnh vực nào khác, với mức tăng 10% khi các nhà hàng và công viên giải trí bắt đầu mở cửa trở lại.
Việc làm trong lĩnh vực vận tải, kho bãi và tiện ích sẽ tăng 5,8% khi người tiêu dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến. Hoạt động xây dựng dự kiến ​​sẽ tăng 4% do hoạt động xây dựng nhà phát triển mạnh mẽ.

 

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here