Kinh tế Venezuela

0
48
( minh hoạ)
(Internet)

1. Venezuela không nhập khẩu dầu diesel kể từ tháng 11/2020

Ngày 9/3/2021, Ủy ban Tài chính và Phát triển kinh tế của Quốc hội Venezuela đã thảo luận về Luật Doanh nghiệp mới và đánh giá tình hình thâm hụt nguồn cung dầu diesel trên cả nước. Chủ tịch Ủy ban, ông Jesús Faría báo cáo nguồn cung cấp nhiên liệu này phục vụ sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng hóa trong nước đang khan hiếm; nhấn mạnh Venezuela đã không thể nhập khẩu dầu diesel thông qua việc trao đổi dầu thô với các nước khác; tố cáo các lệnh phong tỏa, cấm vận của Chính phủ Mỹ đã bóp nghẹt nền kinh tế nước này. Về phần mình, ông América Pérez cho biết Ủy ban đã đánh giá tính cấp bách của Luật Doanh nghiệp mới trong bối cảnh hiện nay; khẳng định rằng bất chấp các biện pháp trừng phạt, Venezuela vẫn tạo ra sân chơi cho các doanh nhân muốn thâm nhập vào thị trường nước này; nhấn mạnh Luật có thể sẽ được xây dựng và ban hành trong năm nay.

Trong một diễn biến khác, các nhà công nghiệp và vận tải cảnh báo về nguy cơ tê liệt nền kinh tế do thiếu hụt dầu diesel. Các chuyên gia cho biết nhiên liệu này rất cần thiết cho máy móc, thiết bị của các ngành công nghiệp vừa và nhỏ; nhấn mạnh 90% phương tiện chuyên chở hàng hóa trong nước sẽ phải “đắp chiếu” nếu không được cung cấp đầy đủ nhiên liệu này. Theo cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn các Nhà công nghiệp Venezuela (CONINDUSTRIA), 53% cho biết hoạt động doanh nghiệp bị ảnh hưởng và 66% xác nhận chỉ còn đủ dầu diesel cho 1 đến 2 tuần nữa.

Hãng Reuters cho biết các trạm nhiên liệu bắt đầu hạn chế số lít đổ cho các phương tiện vận tải ở mức 100-200 lít. Biện pháp này đã khiến nhiều tài xế phải quay vòng xếp hàng và chờ ít nhất 3 ngày để có thể nhận được số nhiên liệu cần thiết. Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn khi một cuộc biểu tình đã diễn ra trên tuyến cao tốc Caracas – Valencia hôm 5/3 vừa qua. Reuters cũng đưa ra thông tin lô hàng dầu diesel cuối cùng của Công ty Reliance (Ấn Độ) cập cảng Venezuela vào tháng 11/2020 và nhấn mạnh rằng mức tiêu thụ ước tính ở Venezuela vào khoảng 35.000 đến 49.999 thùng/ngày trong khi vào thời điểm hiện nay, năng suất của các nhà máy không thể đáp ứng được nhu cầu đó.

2. Venezuela ghi nhận lạm phát 50,9% trong tháng 2/2021

Đài Quan sát Tài chính Venezuela (do phe đối lập kiểm soát) công bố tỷ lệ lạm phát 50,9% trong tháng 2. Theo đó, nhóm có mức tăng mạnh nhất là ngành dịch vụ (356,8%), tiếp theo là truyền thông (165,2%), giải trí (39,7%) và thực phẩm, đồ uống không cồn (25,2%). Mặt khác, giỏ thực phẩm gia đình đứng ở mức 282,6 USD, vượt xa mức lương tối thiểu hàng tháng (dưới 1 USD) của người lao động nước này. Báo cáo cũng cho thấy lạm phát hàng năm (từ tháng 1/2020 đến tháng 1/2021) ở mức 4.311% và lạm phát tích lũy là 134,2%.

3. Venezuela lên kế hoạch đàm phán tái cơ cấu nợ

 Theo giới thạo tin, Chính phủ Venezuela đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Tài chính Ecuador, ông Patricio Rivera làm cố vấn phụ trách việc tiếp cận các chủ nợ và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việc bổ nhiệm này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro trong việc thực hiện cam kết với các chủ nợ trong bối cảnh bị Mỹ trừng phạt, nhằm tái cơ cấu khoản nợ khoảng 60 tỷ USD. Gần đây, một nhóm chủ nợ đã yêu cầu Venezuela thanh toán đúng hạn đầy đủ tiền gốc và lãi khi trái phiếu họ nắm giữ đáo hạn vào năm 2025.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here