Mỹ phải giải quyết những cú sốc thị trường liên quan đến đại dịch đang gây tổn hại cho các doanh nghiệp

0
56
(internet)
(internet)

Tại hội thảo trực tuyến ngày 25/2/2021 do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Washington tổ chức, Nate Herman, Phó chủ tịch cấp cao của Hiệp hội Quần áo & Giày dép Mỹ, cho rằng Mỹ phải có các hành động để giải quyết các cú sốc thị trường liên quan đến đại dịch đã làm tăng chi phí và đình trệ hoạt động xuất nhập khẩu của Mỹ, gây ra sự gián đoạn lớn cho chuỗi cung ứng.

Nhập khẩu hàng tiêu dùng của Mỹ đã tăng đột biến gần đây, khiến nhu cầu container vận chuyển tăng lên, đặc biệt là ở Châu Á, nguồn cung cấp hàng may mặc lớn nhất của Mỹ và là nguồn cung cấp chính đồ bảo hộ. Theo đó, các nhà nhập khẩu Mỹ đang phải vật lộn để đảm bảo vận chuyển kịp thời hàng hóa, thậm chí phải trả “gấp hai, ba lần” giá hợp đồng cho các hãng vận tải.

Karyn Booth, đại diện doanh nghiệp Thompson Hine LLP cho biết. Hơn nữa, giá cước cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đang khuyến khích các hãng vận chuyển gửi lại các container rỗng “càng nhanh càng tốt”, Một số hãng vận tải muốn gửi lại các container rỗng thay vì phải chịu chi phí lấy hàng từ nước ngoài, vốn không phải lúc nào cũng nằm ở cùng địa điểm mà các nhà nhập khẩu dỡ hàng của họ. Do đó, bà cho biết, các nhà xuất khẩu của Mỹ đôi khi phải đợi đến 04 tuần để hàng hóa lên tàu.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng cho biết nhu cầu tăng cao trong thời kỳ hậu đại dịch cũng đã gây khó khăn cho các hoạt động tại cảng Mỹ. Tại cảng Long Beach ở California, nhu cầu cao và công suất nhà kho chật hẹp hơn đã làm tăng thời gian tàu nằm trong bến cảng từ trung bình 2,5 ngày trong nửa đầu năm 2020 lên 05 ngày trong tháng 12/2020. Tắc nghẽn tại các cảng có thể khiến các nhà nhập khẩu phải chịu thêm phí, bao gồm cả phí giữ và trả hàng.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here