Kinh tế Thuỵ Điển và EU

0
77
(Internet)
(Internet)

1. Tín hiệu tích cực cho nền kinh tế Thụy Điển và EU

Theo phong vũ biểu hàng tháng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thụy Điển, trong tháng 2/2021, tất cả các chỉ số phụ đều tăng. Đây là lần đầu tiên trong một năm qua, đa số các công ty mong chờ có sự gia tăng lực lượng lao động.

Dù có làn sóng thứ ba hay không, kinh tế Thụy Điển vẫn tiếp tục đà phục hồi ấn tượng kể từ sự sụt giảm vào mùa xuân năm 2020. Chỉ số tổng thể phong vũ biểu hàng tháng của kinh tế cho tháng 2/2021 đã tăng lên 103,6 so với 100,9 của tháng 01/2021. Điều này cho thấy tình trạng nền kinh tế đang mạnh hơn bình thường và cũng là mức chỉ số cao nhất kể từ tháng 5/2019.

Như trước, ngành sản xuất đang giữ lực kéo. Chỉ số ngành này tăng lên 114,6, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Nhưng điều hài lòng nhất là tất cả các chỉ số phụ đều tăng trong tháng 2. Trong bán lẻ, theo phân loại của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thụy Điển, tình trạng hiện nay là “bình thường”, trong đó buôn bán các phương tiện cơ giới chiếm chủ đạo, trong khi buôn bán tạp hóa có sự phát triển kém hơn.

Một điểm sáng khác là kế hoạch việc làm tiếp tục được cải thiện. Lần đầu tiên sau một năm, số công ty kỳ ​​vọng sẽ tăng thêm việc làm hơn số công ty cho là sẽ giảm, dấu hiệu tốt cho thị trường lao động. Trên thực tế, sự gia tăng chỉ số phong vũ biểu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Thụy Điển diễn ra liên tục từ mức đáy vào tháng 4/2020, trừ tháng 12. Các chỉ số khác, chẳng hạn như chỉ số PMI cũng khởi đầu năm mới một cách mạnh mẽ. Hầu hết mọi chỉ số đều cho thấy, nền kinh tế sẽ tăng trưởng trong Quý I, khác với sự bi quan thể hiện trong các dự báo trước. Điểm bất lợi cho xu hướng này là khả năng xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ ba có tới mức để đóng cửa xã hội hay một bộ phận nền kinh tế hay không. Do vậy, cần phải đẩy càng nhanh việc tiêm vắc xin càng tốt.

2. Tín hiệu tích cực kinh tế EU

Cùng xu hướng, chỉ báo phong vũ biểu của khu vực đồng Euro (EMU) cũng mạnh hơn mong đợi. Theo báo cáo Khảo sát Xu hướng Kinh doanh của EU cho thấy, chỉ số niềm tin tổng thể (ESI) đối với các nước trong khu vực EMU đã tăng lên 93,4 trong tháng 2/2021, so với mức 91,5 tháng 01/2021, cao hơn mức Trading Economics dự báo (92,0). Chỉ số 100 là chỉ số trung bình dài hạn. Cơ quan Thống kê Châu Âu (Eurostat) lưu ý rằng, xu hướng tăng trong tháng Hai được thúc đẩy bởi niềm tin ngày càng mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và chi tiêu hộ gia đình; trong khi đó, niềm tin trong lĩnh vực bán lẻ giảm phần nào và hầu như không thay đổi trong lĩnh vực xây dựng.

Chỉ số kỳ vọng việc làm tăng lên 90,9 trong tháng Hai, so với 89,1 trong tháng Giêng. Đối với toàn EU, chỉ số niềm tin tăng lên 93,1 trong tháng Hai, so với 91,2 trong tháng Giêng. Tại Đức, chỉ số niềm tin tổng thể tháng Hai (trong ngoặc là tháng Giêng) đã tăng lên 95,8 (92,8); tại Ý tăng lên 94,6 (90,2); ở Pháp tăng lên 91,0 (90,1); còn Tây Ban Nha, chỉ số này giảm xuống còn 90,7 (93,9). Tại Thụy Điển tăng lên 104,9 (101,8).

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here