Giá dầu thế giới tăng cao trong bối cảnh nhu cầu thực sự về dầu chưa rõ ràng

0
52
(Internet)
(Internet)

Mặc dù giá dầu đạt 64 USD/thùng mức cao nhất so với hơn một năm trước, tốc độ nguồn cung về dầu vẫn cao hơn nhu cầu. Trong bối cảnh thế giới vẫn đang chịu sự tác động của COVID-19 và các biến thể của nó cùng với việc áp dụng biện pháp lockdown (lệnh đóng cửa) ở hầu hết các nơi trên thế giới, nhu cầu thực sự đối với dầu vẫn chưa được rõ ràng.

Trong khi đó, nhóm OPEC+ đang giữ chặt nguồn cung và duy trì kiểm soát tổng thể nguồn cung, do tổ chức này lo ngại bất kỳ nguồn cung bổ sung nào cũng sẽ ảnh hưởng tới giá dầu cho đến khi cuộc sống trở lại bình thường, hoặc khi các nước tiêu thụ dầu bắt đầu phàn nàn về giá dầu cao hơn hoặc giá dầu leo thang hơn nữa.

Nhóm OPEC+ chắc chắn sẽ chịu áp lực nếu giá dầu tăng bất kỳ mức nào trên 65 USD/thùng, vì điều này có thể dẫn đến nguồn cung tăng đột ngột, trong khi nhu cầu sẽ không xuất hiện cho đến khi tất cả các dấu vết của đại dịch biến mất, điều này không có khả năng xảy ra vào cuối năm nay.

Mặt khác, gói cứu trợ kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế Mỹ, cũng như kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc, nền kinh tế thứ hai thế giới hoạt động song song với các nước khác để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, bức tranh về nhu cầu vẫn chưa rõ ràng, với Trung Quốc vẫn chưa xuất hiện, đặc biệt là khi tỷ lệ đi du lịch đã giảm mạnh hơn 65% do lo ngại về sự lây lan COVID-19.

Điều tương tự cũng xảy ra với Kuwait, nơi số ca nhiễm COVID-19 mới đang gia tăng, đạt hơn 1.000 ca mỗi ngày kể từ vài tuần qua. Điều này có nghĩa là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung, nếu không, Kuwait sẽ phải đối mặt với sự trở lại của việc lockdown.

Mặc dù giá dầu tăng lên mức trên 60 USD, nhưng bức tranh về nhu cầu vẫn chưa rõ ràng. Nói cách khác, bất kỳ mức nào trên 60 USD hiện tại là tin tuyệt vời để đảm bảo dòng tiền tốt hơn cho ngân sách. Tuy nhiên, giá dầu tăng cao trong bối cảnh nhu cầu thực sự về dầu trên thế giới vẫn đang rất thấp do đó các quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất về kinh tế vẫn không thể tận dụng tối đa những cải thiện về giá dầu chưa từng thấy trong hơn 12 tháng qua.

Hiện nay khi giá dầu đã vượt qua mức 60 USD/thùng, các nước sản xuất dầu khó có thể bỏ qua mức giá hấp dẫn như vậy. Tình hình này nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc sản xuất quá mức và bỏ qua hạn ngạch của OPEC+ tại nhiều quốc gia xuất khẩu dầu. Điều này là do không có bất kỳ mức sản lượng hoặc mức giá mục tiêu nào được OPEC thỏa thuận, do vậy bất kỳ mức nào trên 60 USD cũng đều có vẻ tốt hơn và hấp dẫn hơn đối với hầu hết các nhà sản xuất dầu trong tình hình hoạt động kinh tế thấp, ngừng hoạt động và bệnh dịch như hiện nay. Trong phiên họp thường kỳ về sản lượng sản xuất trong tháng tới, các nước OPEC+ có thể sẽ thảo luận để đưa ra một mức giá mục tiêu. Đồng thời, thị trường dầu sẽ chờ đợi quyết định của Ả-Rập Xê-út về việc đình chỉ mức giảm một triệu thùng/ngày kể từ tháng 4/2021. Hoặc có thể tiếp tục duy trì trong một tháng nữa, điều này rất đáng nghi ngờ, vì nó có thể dẫn đến việc giá dầu tiếp tục giảm trở lại mức dưới 60 USD.

Giá dầu tăng vọt gần đây lên 64 USD/thùng không phải do hạn chế của OPEC+ mà nguyên nhân chính là do việc ngừng sản xuất dầu 4 triệu thùng/ngày cùng với việc đóng cửa hơn 25 nhà máy lọc dầu ở Texas vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt và bão tuyết. Nó đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp dầu cho toàn bộ nước Mỹ vì Texas là bang sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất ở Mỹ.

Giờ đây, giá dầu đã bắt đầu trở lại mức bình thường và có thể bị đẩy xuống thấp hơn nữa vào cuối tháng tới, với việc kết thúc mùa cao điểm về nhu cầu dầu trong những tháng mùa đông. Kết quả của cuộc họp vào tháng tới sẽ rất thú vị đối với nhóm OPEC+ do quyết định mà tổ chức này đưa ra sẽ có tác động lớn đến giá dầu trong nhiều tháng tới hoặc cho đến khi kết thúc đại dịch.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here