Biden chuẩn bị thúc đẩy gói hỗ trợ phục hồi kinh tế mạnh sau gói cứu trợ Covid-19

0
57
(Reuters)
(Reuters)

Theo Tạp chí phố Wall, trong khi thông qua kế hoạch cứu trợ coronavirus, ông Biden đã bắt đầu xây dựng một gói phục hồi kinh tế trên phạm vi rộng. Ông Biden đã bắt đầu đặt nền móng cho đề xuất sắp tới thông qua các cuộc điện đàm và các cuộc họp tại Nhà Trắng với các đồng nghiệp cũ tại Quốc hội. Tổng thống và các cố vấn của ông trong nhiều tuần đã lặng lẽ thảo luận vấn đề này với các thành viên Quốc hội và các trợ lý cấp cao, và ông Biden lạc quan rằng chính quyền có thể đạt được một thỏa hiệp với Quốc hội.

Gói phục hồi kinh tế này sẽ tập trung các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng mới và các biện pháp chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy tạo việc làm trong lĩnh vực sản xuất, cũng như cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em. Triển vọng này đã làm dấy lên lo ngại trong số các đảng viên Đảng Cộng hòa. Các trợ lý nghị sỹ tại Quốc hội cũng nói rằng mặc dù lưỡng đảng quan tâm đến việc tài trợ cho các cải thiện cơ sở hạ tầng, nhưng sẽ có căng thẳng, phản đối từ những người muốn giải quyết các ưu tiên lâu dài, ủng hộ các biện pháp ít tốn kém hơn.

Trong đó ông Biden dự kiến sẽ đưa ra kế hoạch khôi phục kinh tế trong một bài phát biểu trước Quốc hội vào tháng 2/2020. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chưa xác định ngày ông sẽ phát biểu. Mặc dù các dự án cơ sở hạ tầng đều được cả hai bên ủng hộ, nhưng việc tài trợ — thông qua chi tiêu của chính phủ, các khoản vay hay quan hệ đối tác công tư — sẽ là một nội dung các cuộc đàm phán. Một câu hỏi khác là liệu Nhà Trắng sẽ thông qua một gói tổng thể hay một loạt các đề xuất nhỏ hơn. Các nhà lập pháp đang xem xét các dự luật đã được thông qua trong Quốc hội trước đó nhưng chưa được ký thành luật. Có thông tin chính quyền yêu cầu tất cả các thượng nghị sĩ cung cấp danh sách các dự án giao thông nên được đưa vào dự luật vận tải sắp tới.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here