Xuất khẩu bắp cải của Bangladesh đã tăng gần 60 lần về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Kỷ lục 6.500 tấn bắp cải xuất khẩu trong vòng 1 tháng rưỡi cho đến ngày 15/2, đạt doanh thu xuất khẩu ước tính 1,5 triệu USD.
Theo cơ quan kiểm dịch thực vật của Bộ Nông nghiệp, năm 2020, Bangladesh chỉ xuất khẩu được 107 tấn. Các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc, Pakistan và Ấn Độ đã sản xuất bắp cải ít hơn so với dự kiến trong năm nay, chủ yếu do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, đã đẩy nhu cầu về mặt hàng này tăng lên.
Bangladesh xuất khẩu cải bắp chủ yếu sang Malaysia, Singapore, Đài Loan và Indonesia. Malaysia là nhà nhập khẩu bắp cải lớn nhất của Bangladesh, sau đó là Singapore. Malaysia nhập khẩu gần 5.000 tấn, Singapore hơn 1.000 tấn và Đài Loan gần 500 tấn.
Xuất khẩu nông sản là một trong những phân ngành mà giá trị cao hơn ít nhất 2,2% so với mục tiêu xuất khẩu đặt ra cho sáu tháng đầu năm tài khóa này.
Các nhà xuất khẩu cho biết họ rất vui vì lượng hàng tăng lên, mở rộng thị phần của họ trong xuất khẩu nói chung. Họ đã ký hợp đồng canh tác hoặc hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ để sản xuất bắp cải theo quy cách của người mua.
Mohammad Moziball Hoque, quản lý cấp cao của Solidaridad có trụ sở tại La Hay, cho biết từ lâu họ đã khuyến khích nông dân ‘thực hành nông nghiệp tốt’ và đây là kết quả. Bắp cải chủ yếu được sản xuất bằng cách sử dụng hợp lý phân bón và thuốc trừ sâu. Do đó, nhu cầu của nó đã tăng lên ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Hàng nghìn nông dân trồng bắp cải đang được giá nhờ dự án mang tên ‘Nông nghiệp bền vững, An ninh lương thực và Liên kết (SaFaL)’. Solidaridad Network Asia đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu bắp cải sang Malaysia và Singapore trong ba năm qua. Người nông dân có thể bán bắp cải tại các trung tâm thu mua của dự án với giá cao hơn Tk 2,0 so với giá thị trường hiện tại, vốn thường giảm mỗi khi vào vụ thu hoạch.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)