EU xích lại gần quan điểm của Mỹ về vai trò Cơ quan phúc thẩm và các cải cách WTO trong chiến lược thương mại mới

0
73
(Darko Vojinovic/AP)
(Darko Vojinovic/AP)

Vừa qua, EU đã thông qua báo cáo “Đánh giá chính sách thương mại – hướng tới Chính sách thương mại mở, bền vững và quyết đoán”. Báo cáo nhận định Mỹ đã có một số lo ngại “xác đáng” về vai trò Cơ quan Phúc thẩm của WTO. EU cũng chia sẻ quan ngại về các cơ chế giải quyết tranh chấp cũng như các ưu tiên cải cách khác của WTO như vấn đề đối xử đặc biệt và khác biệt.

Các quan chức châu Âu cũng coi chính quyền mới của Mỹ là “cơ hội” để hai bên làm việc cùng nhau về cải cách WTO, thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số và các vấn đề khí hậu; khẳng định “EU sẽ ưu tiên tăng cường quan hệ đối tác với Mỹ”. EU coi cải cách WTO là một trong 6 lĩnh vực quan trọng để đạt được các mục tiêu của EU trong trung hạn”.

Đáng chú ý nhất, EU lập luận rằng việc cải tổ WTO chỉ có thể thực hiện được nếu Mỹ và EU cùng đi theo hướng. Báo cáo cho biết: “Nền tảng thiết yếu cho cải cách WTO là mức độ hội tụ cao trong kế hoạch cải cách của Mỹ và EU”. “Trong suốt lịch sử, hợp tác EU-Mỹ là động lực chính cho những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán GATT / WTO.”

Cụ thể, EU đề cập 03 ưu tiên cải cách chính với Mỹ: Cơ quan Phúc thẩm, đối xử đặc biệt và khác biệt, và Trung Quốc.

Tuy nhiên, EU không đi xa như Mỹ – ít nhất là Mỹ dưới thời chính quyền Trump – trong lời kêu gọi hành động chống lại Trung Quốc tại WTO, hoặc đối xử đặc biệt và khác biệt, nhưng trong cả hai lĩnh vực, khối này lại có tiếng nói gần hơn lập trường của Mỹ. Trong cả hai lĩnh vực, EU trước đây đã ghi nhận sự ủng hộ trong phần tóm tắt đối với những quan ngại của Mỹ nhưng không tán thành các đề xuất của Mỹ.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here