Tin Kinh tế Mỹ

0
63
(CNN)
(CNN)

1. CNBC: Đảng Dân chủ tập trung thông qua gói cứu trợ kinh tế sau phiên xét xử luận tội cựu Tổng thống Trump

Ngày 16/2/2021, CNBC đưa tin cho biết Lãnh đạo Đa số tại Hạ viện, Hạ nghị sỹ (DC-Maryland) Steny Hoyer đã thông báo với các nghị sỹ về lịch làm việc tới hết ngày 26/2/2021 nhằm thông qua gói cứu trợ. Chủ tịch đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries sẽ tổ chức các cuộc gọi với các thành viên của các ủy ban trong tuần này để cùng hoàn thiện dự luật.

Các Ủy ban đã nâng cấp các nội dung chính trong dự Luật để Ủy ban Ngân sách tổng hợp thành một đề xuất khổng lồ trong những ngày tới. Quốc hội sẽ phải trải qua một quy trình khó khăn hơn bình thường để thông qua kế hoạch theo điều chỉnh ngân sách, một công cụ cho phép đảng Dân chủ thông qua dự Luật mà không cần phiếu bầu của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Tuy nhiên, phía Dân chủ cũng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm tàng khi cố gắng thông qua một dự Luật mà các lãnh đạo đảng này cho rằng sẽ đẩy nhanh việc phân phối vắc-xin Covid-19 và giảm thiểu thiệt hại kinh tế do các lệnh hạn chế được đưa ra. Nếu phía Dân chủ không giành được bất kỳ sự ủng hộ nào từ các nghị sỹ Cộng hòa, dự Luật chỉ có thể được thông qua nếu toàn bộ các nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ, song ít nhất có hai thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, Joe Manchin ở Tây Virginia và Kyrsten Sinema của Arizona đã bày tỏ sự hoài nghi về một số nội dung dự Luật.

Một phần cụ thể của kế hoạch Hạ viện có thể khiến quá trình này trở nên thách thức đối với các đảng viên Dân chủ. Hiện vẫn chưa rõ liệu các Thượng nghị sĩ có cho phép áp dụng biện pháp hòa giải hay không. Nếu Thượng viện thông qua một dự luật khác với Hạ viện, các Hạ nghị sỹ sẽ phải triệu tập lại để thông qua dự luật một lần nữa.

2. USTR: Ủy ban Tài chính Thượng viện dự kiến điều trần phê chuẩn vị trí của bà Katherine Tài vào tuần tới

Ngày 16/2/2021, USTR dẫn nguồn tin cho biết Ủy ban Tài chính tại Thượng viện dự kiến tổ chức điều trần phê chuẩn vào tuần tới đối với bà Katherine Tài, người được Tổng thống Biden lựa chọn làm Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Inside Trade cho biết, Tổng thống Biden đang hy vọng bà Tài sẽ được Thượng viện phê chuẩn và bắt đầu công việc vào ngày 1/3. Nếu vậy, phiên điều trần xác nhận của bà Tài cùng với cuộc bỏ phiếu của ủy ban và xác nhận của toàn bộ Thượng viện sẽ có thể được tiến hành trong cùng tuần tới.

Bà Tài đã nhận được sự ủng hộ từ cả các nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa cũng như các nhóm lao động và doanh nghiệp. Bà đã cam kết tập trung làm việc với các đồng minh để đối mặt với những thách thức do Trung Quốc đặt ra và thực thi Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada. Katherine Tài, cố vấn trưởng về thương mại của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện từ năm 2017, tháng trước cho biết Chính quyền Biden có kế hoạch sử dụng chính sách thương mại để “tạo ra sự thịnh vượng toàn diện hơn cho người Mỹ”. Trong khi một số quan chức chính quyền cấp cao khác đã được xác nhận hoặc đã có các cuộc điều trần xác nhận, Ủy ban Tài chính vẫn chưa cho biết khi nào bà Tài sẽ được xem xét.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa-Iowa) trong trả lời báo chí tháng 1 mong muốn Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Ron Wyden (Dân chủ-Oregon) chỉ xem xét đề cử của bà Tài sau khi Thượng viện xác nhận Xavier Becerra, ứng cử viên Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. Ông Becerra sẽ phải điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu và Ủy ban Tài chính của Thượng viện.

Người phát ngôn của Ủy ban Tài chính Thượng viện cho biết Ủy ban chưa được thông báo về một phiên điều trần nào đối với bà Tài hoặc ông Becerra. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Tài chính hôm thứ Ba đã cho biết Ủy ban dự kiến sẽ  thông báo về buổi điều trần của ông Becerra “vào cuối tuần này”.

Học giả William Reinsch tại Trung tâm CSIS cho biết tuần trước rằng các quan chức USTR “sẽ tham gia hoạch định chính sách” vẫn chưa được bổ nhiệm và các thông báo về nhân sự được đưa ra vào thời điểm đó là “điển hình” của việc Tổng thống Biden lựa chọn nhân sự từ Quốc hội và nhóm cố vấn tranh cử của mình. Ông Reinsch cho rằng: “Tổng thống muốn có một chính sách hướng tới người lao động hơn và ông ấy cũng muốn một chính sách giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu là một phần quan trọng của chính sách thương mại”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here