Xuất khẩu của Bangladesh sang các thị trường Châu Á thấp

0
113
(Internet)
(Internet)

Mặc dù xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm là Anh và Mỹ của Bangladesh đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể, nhưng lượng xuất khẩu sang các nước Châu Á vẫn còn rất thấp. Xuất khẩu của Bangladesh vẫn phụ thuộc nhiều vào các thị trường EU và Hoa Kỳ, chiếm khoảng 80% tổng xuất khẩu.

Mặc dù tiềm năng thương mại ở khu vực này rất lớn, nhưng xuất khẩu sang các quốc gia Châu Á vẫn còn kém do các rào cản thương mại khu vực, thiếu các hiệp định thương mại ưu đãi và các thỏa thuận thương mại song phương.

Theo dữ liệu của Cục Xúc tiến Xuất khẩu (EPB), Bangladesh xuất khẩu sang các thị trường Châu Á chính là Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản, hàng năm chỉ khoảng 1 tỷ USD sang mỗi nước. Trong tài khóa 2019-2020, Bangladesh đã xuất khẩu khoảng 1,09 tỷ USD sang Ấn Độ, 1,2 tỷ USD đến Nhật Bản và chỉ 600 triệu USD đến Trung Quốc. Trong nửa năm tài chính hiện tại 2020-2021, từ tháng 7 đến tháng 12/2020, Bangladesh chỉ xuất được 327 triệu đô la hàng hóa sang Trung Quốc, 568 triệu đô la tới Nhật Bản và 655 triệu đô la sang Ấn Độ.

Các nhà xuất khẩu cho biết Bangladesh có quan hệ thương mại và kinh doanh rất lớn với Ấn Độ và Trung Quốc. Nhưng chênh lệch thương mại vẫn cao với hai nước này. Mặc dù năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã ưu đãi miễn thuế cho 97% sản phẩm của Bangladesh vào thị trường Trung Quốc và cũng được hưởng quyền tiếp cận thị trường Miễn thuế và Miễn hạn ngạch (DFQF) sang Ấn Độ với 100% dòng thuế.

Nhà kinh tế học Tiến sĩ ABM Mirza Azizul Islam cho rằng Châu Á giữ vị trí hàng đầu, là khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, nơi sinh sống của 60% tổng dân số toàn cầu. Thực tế, Bangladesh có tiềm năng to lớn trong thâm nhập thị trường Châu Á. Để tăng cường thương mại với khu vực này, Tiến sĩ Aziz đề xuất dỡ bỏ các rào cản thương mại, nới lỏng các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, ký kết các thỏa thuận song phương và cải thiện đa dạng hóa sản phẩm./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here