Các thành viên WTO tiếp tục làm việc về đàm phán trợ cấp thủy sản

0
56
(Thế Anh/TTXVN)
(Thế Anh/TTXVN)

Tại cuộc họp của Nhóm đàm phán về các quy tắc về trợ cấp thủy sản, các Trưởng Phái đoàn tại WTO cam kết duy trì các cuộc đàm phán và hoan nghênh lần sửa đổi thứ hai của dự thảo văn kiện hợp nhất do Chủ tịch Nhóm – Đại sứ Santiago Wills của Colombia – lưu hành vào ngày 18/12/2020.

Cuộc họp cấp Trưởng Phái đoàn diễn ra vào buổi cuối cùng trong thời gian họp kéo dài một tuần về trợ cấp thủy sản năm 2021. Các Thành viên WTO bàn về một số vấn đề phải giải quyết để đạt được thỏa thuận. Một trong số đó là khiếu nại không vi phạm (NVC). Theo các quy định hiện hành của WTO, NVC trong bối cảnh thương mại hàng hóa và dịch vụ có thể được các chính phủ đưa ra Cơ quan giải quyết tranh chấp nếu một thành viên cho thấy rằng họ đã bị tước đi lợi ích do hành động của Thành viên khác, ngay cả khi hành động đó không vi phạm các quy tắc WTO. Các vấn đề khác được thảo luận tại phiên đàm phán nêu trên bao gồm các tiêu chí được sử dụng để xác định đánh bắt cá ở mức bền vững về mặt sinh học và đề xuất miễn áp dụng một số quy tắc đối với đánh bắt thủ công.

Căn cứ quyết định của Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 của WTO và Mục tiêu Phát triển Bền vững 14.6 của Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc, các nhà đàm phán đã được giao nhiệm vụ đảm bảo thỏa thuận về các nguyên tắc loại bỏ trợ cấp cho đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát và cấm một số hình thức trợ cấp nghề cá góp phần gây ra tình trạng dư thừa và đánh bắt quá mức./.

(Phái đoàn Việt Nam tại Geneva)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here