Tin Kinh tế Mỹ

0
56
(CNN)
(CNN)

1. Nền kinh tế Mỹ kết thúc năm 2020 với mức tăng trưởng Quý IV là 4%

Sau một năm khó khăn do đại dịch và bất ổn chính trị, nền kinh tế kết thúc Quý cuối năm trong tình trạng khá tốt. Bộ Thương mại Mỹ ước tính GDP Quý IV đã tăng với tốc độ 4,0%, thấp hơn một chút so với kỳ vọng 4,3% của các nhà kinh tế dự báo. GDP cả năm đã giảm 3,5%. GDP giảm ở mức 3,5% là năm tồi tệ nhất đối với Mỹ kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

Tăng xuất khẩu, đầu tư, chi tiêu tiêu dùng… đã đóng góp tích cực vào GDP quý IV của Mỹ, trong khi chi tiêu chính phủ ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương giảm trên diện rộng đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân chiếm 68% các hoạt động kinh tế Mỹ đã tăng với tốc độ 2,5% trong quý IV. Tổng đầu tư trong nước của khu vực tư nhân tăng 25,3% trong khi chi tiêu và đầu tư của chính phủ giảm 1,2%. Xuất khẩu tăng 22%, trong khi nhập khẩu tăng 29,5%.

Việc triển khai vắc-xin Covid-19 chậm hơn dự kiến ​​cùng với sự gia tăng liên tục các ca bệnh và các hạn chế trên toàn quốc có thể cũng đã hạn chế tốc độ tăng trưởng những tháng cuối năm. Thất nghiệp vẫn là một thách thức dù đã có nhiều tiến triển trong tốc độ khôi phục số việc làm từ tháng 5/2020.

Tuy nhiên, kinh tế được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm 2021, khi vắc xin được phân phối rộng rãi hơn và nền kinh tế có thể trở lại mức bình thường. Giá nhà đất đang tăng ở mức gần như lịch sử, mức tiết kiệm vẫn cao và bảng cân đối kế toán hộ gia đình vẫn ổn định. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua một đợt kích thích kinh tế khác vào tháng 12 và Tổng thống Joe Biden đang tìm cách chi thêm 1,9 nghìn tỷ USD và có thể sẽ tiếp tục bằng một gói khác vào cuối năm. Fed đang duy trì môi trường lãi suất thấp và đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng để duy trì hoạt động.

2. Các hiệp hội nông sản, thực phẩm thúc giục Quốc hội sớm thông qua vị trí Trưởng USTR của bà Katherine Tai

Trong một bức thư ngày 26/1 gửi cho Ủy ban Tài chính Thượng viện, Thượng nghị sĩ Ron Wyden (D-OR), Thượng nghị sĩ Mike Crapo (R-ID), các hiệp hội thương mại nông sản và thực phẩm đại diện cho “khoảng 1/5 hoạt động kinh tế của đất nước, tạo ra hơn 23 triệu việc làm – chiếm gần 15% tổng số việc làm của Mỹ” thúc giục các nhà lãnh đạo Ủy ban Tài chính Thượng viện sớm bỏ phiếu xác nhận Katherine Tai là Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ.

Các doanh nghiệp cho rằng bà Katherine Tai “có trình độ xuất sắc và hiểu rõ nhiệm vụ của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trong việc mở cửa thị trường nước ngoài và giảm rào cản đối với các công nhân và nhà xuất khẩu thực phẩm và nông nghiệp Mỹ vì lợi ích của người tiêu dùng Mỹ và trên toàn cầu. “Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao khả năng của bà Tai trong việc tạo dựng sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với các chính sách thương mại,”.

“Chúng tôi cho rằng những khả năng này là cần thiết cho sự thành công của Đại diện Thương mại tiếp theo trong việc giải quyết các vấn đề chính sách thương mại cấp bách nhất, bao gồm các thách thức trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và Liên minh châu Âu, cũng như thực thi các hiệp định thương mại hiện có và giải quyết các rào cản phi thuế quan” “Chúng tôi tin rằng bà Tai có kinh nghiệm và chuyên môn để đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường nhiều hơn cho các sản phẩm của Mỹ và đảm bảo việc thực thi các quy tắc rõ ràng và công bằng với các đối tác thương mại để công nhân nông nghiệp và thực phẩm Mỹ cũng như các ngành công nghiệp Mỹ có thể cạnh tranh công bằng trong nền kinh tế toàn cầu”.

Hiện Ủy ban Tài chính vẫn chưa công bố ngày điều trần để xem xét thông qua vị trí Trưởng USTR của bà Katherine Tai.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here