Tin Kinh tế Mỹ

0
45
(Internet)
(AFP)

1. Lần đầu tiên sau 5 năm, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mỹ giảm, lượng khí thải tăng

Một báo cáo mới của chính phủ cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các mẫu xe 2019 đã giảm nhưng ô nhiễm gia tăng lần đầu tiên sau 5 năm. Theo Báo cáo của Cơ quan môi trường EPA công bố hôm thứ Tư, năm 2019 mức tiêu thụ nhiên liệu các mẫu xe 2019 của Mỹ đã giảm, trong khi lượng khí thải khí nhà kính tăng 3 gram mỗi dặm so với năm 2018.

Theo EPA, trong số 14 nhà sản xuất ô tô lớn, chỉ có Tesla, Honda và Subaru đạt tiêu chuẩn khí thải cho các mẫu xe năm 2019. Các nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler, Ford và General Motors ở Detroit thải ra nhiều chất ô nhiễm nhất, chủ yếu do họ bán xe bán tải và xe đa dụng cỡ lớn nhiều hơn các nhà sản xuất khác.

Các nhóm bảo vệ môi trường đang hy vọng rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ thúc đẩy các yêu cầu về mức tiêu thụ nhiên liệu và giới hạn ô nhiễm mạnh hơn sau khi ông nhậm chức vào ngày 20/1. Ông Biden cho biết việc chống lại biến đổi khí hậu gây ra bởi việc đốt nhiên liệu hóa thạch là ưu tiên hàng đầu, và cần có những biện pháp mạnh mẽ để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

2. Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị khởi động lại chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ

Chính quyền liên bang đã ban hành các quy tắc cập nhật đối với các tổ chức cho vay theo Chương trình Bảo vệ tiền lương. Các tổ chức cho vay dự đoán chương trình có thể khởi động lại ngay trong tuần tới. Gói cứu trợ đợt trước trị giá 284 tỷ đô la cho các khoản vay mới thông qua chương trình cứu trợ doanh nghiệp nhỏ đã kết thúc vào tháng 8/2020.

Trong đợt tiếp theo này, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có doanh số bán hàng giảm ít nhất 25% so với trước đại dịch có đủ điều kiện để vay khoản vay thứ hai. Những doanh nghiệp mới vay lần đầu tiên cũng có khả năng được vay. Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ, nơi thực hiện chương trình, có kế hoạch hỗ trợ những tổ chức tín dụng nhỏ.

Đối với khoản vay thứ hai trị giá hơn 150.000 đô la, các doanh nghiệp xin vay sẽ phải cung cấp hồ sơ chứng minh doanh số giảm của mình. Tổ chức cho vay sẽ thẩm tra hồ sơ nhưng cũng có thể xem xét dựa trên cam kết của doanh nghiệp. Đối với các khoản vay nhỏ hơn, doanh nghiệp không cần cung cấp hồ sơ bán hàng kèm trong đơn đăng ký, nhưng có thể phải bổ sung sau này.

Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ cũng đang duy trì các biện pháp cứu trợ có trong dự luật kích cầu của tháng trước, trong đó có chương trình tài trợ trị giá 15 tỷ đô la cho các câu lạc bộ âm nhạc, nhà hát và các địa điểm tổ chức sự kiện trực tiếp khác. Cơ quan này vẫn chưa tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể nào nhưng sẽ bắt đầu sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

3. Đơn đặt hàng tại các nhà máy của Mỹ trong tháng 11/2020 cao hơn mức kỳ vọng

Trong tháng 11/2020, các đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa do Mỹ sản xuất đã tăng hơn dự kiến ​cùng lúc đầu tư của doanh nghiệp vào sản xuất thiết bị đã ổn định, điều này cho thấy ngành sản xuất đang có sự phục hồi bền vững.

Hôm thứ Tư, Bộ Thương mại Mỹ cho biết đơn đặt hàng của các nhà máy đã tăng 1,0% so với 1,3% trong tháng 10/2020. Các chuyên gia kinh tế được Reuters thăm dò đã dự báo đơn đặt hàng nhà máy sẽ tăng 0,7% trong tháng 11/2020 nhưng vẫn giảm 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành sản xuất chiếm 11,9% nền kinh tế Mỹ, đang được hỗ trợ bởi sự dịch chuyển về cầu đối với hàng hóa từ dịch vụ do đại dịch COVID-19. Theo báo cáo của Viện Quản lý Cung ứng, chỉ số hoạt động sản xuất quốc gia trong tháng 12/2020 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2018. Bộ Thương mại cho biết, các đơn đặt hàng đối với hàng hóa sản xuất phi quốc phòng, không bao gồm máy bay đã tăng 0,5% trong tháng 11 so với mức 0,4% trong tháng trước.

Chi tiêu doanh nghiệp cho trang thiết bị cũng tăng trở lại trong quý 3/2020, kết thúc 5 quý giảm liên tiếp. Nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ 33,4% trong quý 3 sau khi sụt giảm ở mức 31,4% trong quý 2, mức giảm sâu nhất kể từ khi chính phủ bắt đầu thống kê số liệu năm 1947.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here