Fiat Chrysler và PSA Peugeot chuẩn bị sáp nhập

0
135
(YONHAP/TTXVN)
(YONHAP/TTXVN)

Các cổ đông của 2 công ty sản xuất ô tô là Fiat Chrysler (Italia-Mỹ) và PSA Peugeot (Pháp) đã thông qua phương án sáp nhập 2 công ty này để tạo ra hãng sản xuất ô tô lớn thứ 4 trên thế giới nhằm đối phó với những bước tiến công nghệ vượt bậc trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô thời gian qua. Giám đốc Điều hành của PSA Peugeot Carlos Tavares và Chủ tịch của Fiat Chrysler John Elkann đều coi đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với ngành công nghiệp ô tô của cả Mỹ, Italia và Pháp. FCA hiện đang sản xuất các xe mang thương hiệu Chrysler, Dodge, Ram, Jeep, Fiat, Alfa Romeo, Maserati và Lancia, còn PSA đang sản xuất Peugeot, Citroën, DS, Opel và Vauxhall.

Vụ sáp nhập dự kiến được hoàn tất vào ngày 16/1/2021, sau đó, cổ phiếu của công ty mới sẽ được niêm yết tại sàn chứng khoán Milan và Paris vào ngày 18/1/2021 và tại New York vào ngày 19/1/2021. Dự kiến giá trị thị trường của Stellantis vào khoảng 57 tỷ EUR. Ngày 5/1/2021, Fiat Chrysler ra thông báo cho biết cổ đông của công ty này sẽ nhận được một khoản thanh toán tiền mặt đặc biệt vào ngày 15/1/2021 với số tiền là 1,84 EUR cho mỗi cổ phiếu phổ thông sau khi sáp nhập, dự kiến tổng chi khoảng 2,9 tỷ EUR.

Stellantis có khả năng sản xuất khoảng 8,7 triệu xe một năm, đứng sau Volkswagen, Toyota và Renault-Nissan và có thể tiết kiệm chi phí lên tới 5 tỷ EUR mỗi năm.

Bộ trưởng Kinh tế Italia và Pháp đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh công ty mới sẽ củng cố vai trò tiên phong của châu Âu trong ngành công nghiệp ô tô. Stellantis sẽ giúp châu Âu đóng một vai trò quan trọng trong việc tiến tới sản xuất các phương tiện thân thiện với môi trường hơn. Đồng thời, Chính phủ Italia và Pháp đều sẽ hỗ trợ để công ty mới đóng góp vào việc tạo ra thêm việc làm ở 2 quốc gia này.

Động thái này cho thấy các công ty sản xuất ô tô châu Âu đang cố gắng tăng sức cạnh tranh thông qua cắt giảm chi phí và nâng cao sức mạnh thương hiệu, đồng thời bắt kịp xu hướng sản xuất xe chạy bằng cả nhiên liệu hóa thạch và điện và xe chạy hoàn toàn bằng điện trên thế giới hiện nay. Dự kiến, Stellantis sẽ điện hóa khoảng 30 mẫu xe thuộc mọi thương hiệu mà FCA đang quản lý vào năm 2022 và điện hóa 100% các mẫu xe mà PSA đang sản xuất vào năm 2025.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Italia)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here