Các công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc có thể phải đối mặt với việc Mỹ hủy niêm yết

0
107
(AFP)
(AFP)

Theo Bloomberg, các công ty khai thác dầu mỏ lớn của Trung Quốc có thể sẽ là đối tượng tiếp theo bị hủy niêm yết tại Mỹ sau khi Sở giao dịch chứng khoán New York tuần trước thông báo sẽ loại bỏ 03 công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc.

Nhà sản xuất dầu ngoài khơi lớn nhất Trung Quốc CNOOC Ltd. có nguy cơ cao nhất vì nằm trong danh sách các công ty mà Lầu Năm Góc cho rằng thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc, theo nhà phân tích Henik Fung của Bloomberg Intelligence. Ông nói: Tập đoàn xăng dầu PetroChina Co. Ltd. và tập đoàn hóa dầu China Petroleum and Chemical Corp., còn được gọi là Sinopec, cũng có thể vào danh sách vì lĩnh vực năng lượng rất quan trọng đối với quân đội Trung Quốc.

Steven Leung, giám đốc điều hành tại UOB Kay Hian ở Hồng Kông, cho biết: Nhiều công ty Trung Quốc có thể bị hủy niêm yết ở Mỹ và các công ty dầu mỏ lớn có thể trong làn sóng tiếp theo. Đồng thời, tác động của việc loại bỏ các công ty viễn thông có lẽ là rất nhỏ vì được giao dịch rất ít và không huy động được nhiều vốn ở Mỹ. China Mobile Ltd., China Telecom Corp Ltd. và China Unicom Hong Kong Ltd. sẽ bị đình chỉ giao dịch từ ngày 07-11/01/2021.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các công ty Trung Quốc và hy vọng hai nước có thể hợp tác để tạo ra một môi trường công bằng và dễ đoán cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cho biết với số lượng nhỏ cổ phiếu được giao dịch tại Mỹ, tác động đối với các công ty viễn thông trên là hạn chế và sẵn sàng xử lý bất kỳ sự cố nào từ việc hủy niêm yết.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here