1. Tổng thống Donald Trump ký Dự luật ngân sách, và gói cứu trợ, ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa.
Ngày 27/12/2020, Tổng thống Trump đã ký Dự luật ngân sách, và gói cứu trợ, qua đó ngăn chặn khả năng chính phủ đóng cửa. Đáng chú ý, dự luật về ngân sách cung cấp 55 triệu USD cho Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ trong năm tài chính 2021, cộng với 15 triệu đô la cho Quỹ Ủy thác Thực thi Thương mại.
Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) đã nhận được khoản ngân sách 103 triệu USD, tăng 3,6 triệu đô la so với năm tài chính 2020 “để thực hiện các nhiệm vụ cưỡng chế”. Chủ tịch ITC Jason Kearns vào đầu năm nay đã cảnh báo rằng cơ quan này đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về kinh phí do “khối lượng công việc cao kỷ lục đối với tất cả các lĩnh vực”.
Dự luật cũng bao gồm một loạt các yêu cầu đối với các cơ quan tổng hợp báo cáo về Trung Quốc, đánh giá xem liệu nước này có tận dụng đại dịch để thúc đẩy các mục tiêu kinh tế và chính trị hay không và liệu các nước đối tác có đủ chế độ kiểm soát xuất khẩu hay không. Dự luật cũng kêu gọi đánh giá các khuyến nghị do một ủy ban không gian mạng đưa ra cho rằng có “vấn đề Trung Quốc” cần phải xử lý.
2. Mua sắm trực tuyến tăng mạnh đang làm quá tải cảng Los Angeles
Số lượng các chuyến hàng đến khu liên hợp cảng container nhộn nhịp nhất của Mỹ ở Los Angeles đã tăng đáng kể so với nửa đầu năm, phản ánh sự phục hồi kinh doanh và sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng.
Giám đốc Điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka cho CNBC biết khối lượng hàng hóa tăng 50% trong nửa cuối năm 2020 so với lượng hàng cập cảng trong sáu tháng đầu năm và việc các tàu chất tải thường neo đậu tại biển chờ bến khơi.
“Đó là tất cả sự thay đổi trong người tiêu dùng Mỹ. Chúng ta không mua nhiều dịch vụ, chúng ta đang mua hàng hóa”.
Sự gia tăng trong các chuyến hàng đã gây căng thẳng cho chuỗi cung ứng tại cảng biển. Nó hoàn toàn trái ngược với thời kỳ mùa xuân khi đại dịch corona virus đẩy các nền kinh tế toàn cầu vào suy thoái.
Với việc các nhà bán lẻ nhận thấy sự gia tăng đột biến trong các đơn đặt hàng trực tuyến và kinh doanh thương mại điện tử khi nhiều người làm việc tại nhà, điều này đã dẫn đến sự chậm trễ kéo dài trong việc dỡ hàng tại các cảng trên toàn quốc và khan hiếm các kho hàng.
Cảng nằm ở phía Nam California là cảng container bận rộn nhất ở Bắc Mỹ trong hai thập kỷ qua, chiếm 17% tổng lượng hàng hóa của Hoa Kỳ.
Vào tháng 11, Cảng Los Angeles đã ghi nhận khối lượng hàng hóa tăng 22% so cùng kỳ năm trước, một phần do các đơn đặt hàng phục vụ nghỉ lễ. Nhập khẩu từ Châu Á đang ở mức kỷ lục. Trong khi đó, xuất khẩu tại cảng đã giảm trong gần 2 năm qua, nguyên nhân một phần là do chính sách thương mại với Trung Quốc. Seroka nói: “Ngoài chính sách thương mại, sức mạnh của đồng đô la Mỹ khiến hàng hóa của chúng tôi đắt hơn một chút so với những quốc gia cạnh tranh khác”.
(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)