USTR tổ chức các phiên điều trần liên quan các cuộc điều tra 301 đối với Việt Nam

0
97
(Internet)
(Internet)

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ tổ chức các phiên điều trần trong khuôn khổ điều tra 301 về nguồn gốc gỗ và chính sách tiền tệ của Việt Nam, trong khi các nhà đàm phán Châu Âu đang thúc đẩy hoàn tất các thỏa thuận với Anh và Trung Quốc.

Phiên điều trần về gỗ của USTR diễn ra ​​hôm thứ Hai (28/12/2020) và phiên điều trần về tiền tệ được lên lịch vào thứ Ba (29/12/2020). Phiên điều trần về gỗ có sự tham gia trình bày của 19 đại diện từ các hiệp hội và nhóm kinh doanh gỗ và đồ gỗ của Việt Nam và Mỹ. Phiên điều trần hôm thứ Ba về tiền tệ dự kiến sẽ bao gồm 22 đại diện, trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng đã bác bỏ cáo buộc thao túng tiền tệ của Mỹ. Ngoài ra còn có các doanh nghiệp Mỹ như United Steelworks, HanesBrands, General Electric, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, Hội đồng sản xuất thịt lợn và Phòng Thương mại Mỹ.

Nhiều nhóm doanh nghiệp đã thúc giục USTR trì hoãn phiên điều trần do Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định coi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ. Trong một bức thư ngày 18/12/2020, một số hiệp hội cho biết nhận định của Bộ Tài chính Mỹ được đưa ra sau giai đoạn lấy ý kiến ​​công chúng, “có thể có tác động đáng kể đến cuộc điều tra đang diễn ra”. Do đó, cần gia hạn thời gian lấy ý kiến công chúng.

Hiện chưa rõ chính quyền Trump quyết định sẽ xử lý Việt Nam đến đâu trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ. Một số nguồn tin và nhà phân tích tin rằng chính quyền Trump sẽ áp đặt thuế quan trước khi rời nhiệm sở trong hơn ba tuần. Tuần trước, ông Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, nêu lên “những lo ngại về thâm hụt thương mại” và thúc giục Việt Nam “thực hiện các bước đi táo bạo để đảm bảo thương mại công bằng và có đi có lại giữa Mỹ và Việt Nam”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here