OPEC+ điều chỉnh lịch họp thường kỳ

0
212
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Theo tuyên bố chung của lãnh đạo Saudi Arabia và Nga sau cuộc gặp vào ngày 19/12 vừa qua, OPEC+ sẽ thực hiện một cách tiếp cận thực tế hơn đối với các thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện nay khi lập kế hoạch nhóm họp một cách thường xuyên hơn. Phó Thủ tướng Nga, cựu Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak phát biểu cho biết OPEC+ có thể họp hàng tháng vì thị trường dầu mỏ vẫn chưa phục hồi và còn biến động khôn lường. Chính vì vậy, lịch họp định kỳ thường xuyên hơn sẽ giúp OPEC+ sẽ có lợi thế hơn trong việc định hướng thị trường dầu mỏ trước các nhà đầu cơ và phản ứng nhanh hơn với những thay đổi về giá dầu trên thị trường.

Trước đó Đầu tháng 12 này, các nước thành viên OPEC+ đã đồng ý bắt đầu nâng sản lượng khai thác dầu thô thêm nửa triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng trong giai đoạn từ tháng 1 – 4/2021. Theo giới chuyên gia, quyết định này được coi là sự thỏa hiệp giữa các bên ủng hộ việc cắt giảm sâu hơn sản lượng dầu thô và các bên mong muốn tái khởi động việc tăng sản lượng khai thác dầu thô.

Bất chấp quyết định bổ sung thêm sản lượng khai thác dầu thô vào một thị trường đã vượt quá sản lượng cung, tin tức về quyết định trên của OPEC+ đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía các doanh nghiệp dầu mỏ. Giá dầu thô hiện nay đã bù đắp phần nào thiệt hại kể từ khi bắt đầu đại dịch nhờ thông tin tích cực về vaccine mới và dự báo sẽ vẫn còn ở mức cao hơn ngay cả khi OPEC+ điều chỉnh việc giảm dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô trong năm 2021 tới./.

Nguồn: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here