Kinh tế Mỹ

0
52
(AFP)
(AFP)

1. USTR có thể công bố kết quả điều tra thuế dịch vụ kỹ thuật số theo điều khoản 301 vào tháng 01/2021

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ đang có kế hoạch công bố vào đầu tháng 01/2021 kết quả của các cuộc điều tra theo điều khoản 301 về thuế dịch vụ kỹ thuật của 10 đối tác thương mại.

USTR vào tháng 6/2020 đã khởi xướng các cuộc điều tra về thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST) của Áo, Brazil, Cộng hòa Séc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh. USTR đã tổ chức các cuộc tham vấn với các quốc gia trên và hy vọng sẽ kết thúc các cuộc tham vấn đó trong tháng 12 này.

Một số nguồn tin cho biết bản công bố kết quả điều tra 301 này có thể nằm trong một loạt các động thái thương mại cuối cùng của chính quyền Trump.

Vừa qua, Mỹ và Tây Ban Nha đã tổ chức các cuộc tham vấn, theo một quan chức tại đại sứ quán Tây Ban Nha ở Washington, DC. Tây Ban Nha đang xem xét áp thuế dịch vụ kỹ thuật số ở mức 3% đối với doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số và quảng cáo. Chính phủ Cộng hòa Séc, Ấn Độ, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận. USTR cũng không trả lời yêu cầu bình luận về tình trạng tham vấn.

Theo báo cáo Nghiên cứu của Quốc hội ngày 9 tháng 12, trong các vụ việc không liên quan đến các hiệp định thương mại, USTR thường đưa ra quyết định về điều tra 301 trong vòng một năm kể từ khi khởi động cuộc điều tra. Các hành động liên quan kết quả điều tra 301 sẽ tự động chấm dứt sau 4 năm, trừ khi được USTR xem xét và gia hạn.

Các cuộc điều tra thuế dịch vụ kỹ thuật số đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các doanh nghiệp hoạt động ngành công nghệ và dịch vụ tại Mỹ cũng như các nhà lập pháp bao gồm các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban thuế và ngân sách của Hạ viện.

2. Ông Lighthizer ủng hộ một FTA Mỹ-Ấn toàn diện trong khi ít có cơ hội đạt thỏa thuận nhỏ trước khi chuyển giao chính quyền

Ngày 16/12/2020, Đại diện Thương mại Mỹ sắp mãn nhiệm Robert Lighthizer cho rằng một thỏa thuận tiếp cận thị trường hạn chế giữa Mỹ và Ấn Độ có thể sẽ không đạt được trước khi chính quyền Trump chuyển giao.

“Chúng tôi cần một thỏa thuận lớn, một dạng thỏa thuận thương mại tự do giữa Mỹ và Ấn Độ và điều đó sẽ củng cố mối quan hệ hai nước và tốt cho kinh tế cũng như an ninh, cả hai quốc gia và giúp chúng tôi… viết các quy tắc cho thương mại trong tương lai”, ông Lighthizer nói.

“Chúng tôi đã bàn về việc thực hiện một thỏa thuận nhỏ liên quan quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) Mỹ dành cho Ấn Độ nhưng cả hai bên thực sự nghĩ rằng điều cần thiết là một thỏa thuận lớn,” Lighthizer nói.

Trọng tâm chính của các cuộc đàm phán giữa Washington và New Delhi là nỗ lực của Mỹ để gắn việc khôi phục lợi ích GSP với các nhượng bộ tiếp cận thị trường của Ấn Độ. Các quan chức Ấn Độ giữa năm nay cho biết một thỏa thuận hạn chế có thể được ký kết nếu Mỹ muốn. Trong khi đó, ông Lighthizer phàn nàn “mức thuế cực kỳ cao, có thể là cao nhất trên thế giới” của Ấn Độ, và mong muốn đàm phán giảm thuế quan trên cơ sở quy chế tối huệ quốc.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ không xem xét các thỏa thuận thương mại mới cho đến khi các ưu tiên trong nước, như các nỗ lực phục hồi kinh tế và xử lý đại dịch, được giải quyết.

3. WSJ: Số lượng đăng ký trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng trong khi phục hồi kinh tế đang chậm lại

Ngày 17/12/2020, WSJ dẫn thông báo của Bộ Lao động cho biết số lượng đăng ký trợ cấp thất nghiệp trong tuần thứ 2 lên tới 885.000; đánh giá dù số lượng đăng ký trợ cấp thất nghiệp hiện đã giảm mạnh so với mức đỉnh gần 7 triệu vào tháng 3, song mức trung bình theo tháng đang có xu hướng tăng trở lại sau khi sụt giảm vào mùa xuân.

Sarah House, nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo Securities dự đoán vài tháng tới sẽ khá khó khăn đối với thị trường lao động khi các doanh nghiệp phải đối mặt với làn sóng mới của COVID-19. Bà House, và nhiều nhà kinh tế khác, dự đoán thị trường lao động sẽ tiếp tục trầm lắng cho tới khi vắc-xin được phân phối rộng rãi. Hơn 90% các nhà kinh tế trong một cuộc khảo sát gần đây của Wall Street Journal tỏ hy vọng việc tung ra vắc-xin sẽ khiến việc tuyển dụng tăng tốc trong quý 2 năm sau.

Theo WSJ, các dữ liệu cho thấy quá trình phục hồi kinh tế đang diễn ra chậm lại. Theo báo cáo của Bộ Thương mại hôm thứ Tư, doanh số bán lẻ đã giảm 1,1% trong tháng 11 so với một tháng trước đó. Tổng chi tiêu của người tiêu dùng, bao gồm tiêu dùng bán lẻ và dịch vụ, tiếp tục tăng, nhưng chậm hơn so với mùa hè.

Đánh giá thêm về tăng trưởng việc làm, WSJ cho rằng do nhiều công nhân từ bỏ việc tìm kiếm việc làm. Tỷ lệ tăng việc làm mạnh mẽ vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè trước đó phần lớn phản ánh các doanh nghiệp bổ sung thêm nhân viên sau khi lệnh hạn chế được dỡ bỏ. Tuy nhiên, việc hồi phục sẽ còn mất nhiều thời gian và nhiều doanh nghiệp tiếp tục hoạt động dưới công suất.

4. USTR dự kiến công bố kết luận điều tra về thuế dịch vụ số vào tháng 1/2021

Theo Inside Trade ngày 18/12, USTR được cho là đang có ý định công bố kết quả cuộc điều tra theo điều khoản 301 về thuế dịch vụ kĩ thuật số đối với  10 quốc gia (Áo, Brazil, Cộng hòa Séc, Liên minh châu Âu, Ấn Độ, Indonesia, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh) vào tháng 1/2021.

Một số nguồn tin cho biết, USTR hiện đang tổ chức tham vấn với các nước trong danh sách điều tra, hy vọng sẽ kết thúc quá  trình tham vấn trong tháng 12/2020. Việc công bố kết quả điều tra có thể nằm trong một loạt các động thái thương mại cuối cùng của chính quyền Trump.

Mỹ và Tây Ban Nha đã tổ chức các cuộc tham vấn vào thứ Năm tuần trước. Theo đó, Tây Ban Nha đang xem xét áp dụng mức thuế 3% đối với doanh thu từ các dịch vụ kỹ thuật số và quảng cáo có mục tiêu, áp dụng cho các công ty tạo ra ít nhất 750 triệu euro doanh thu toàn cầu cho tất cả các dịch vụ và 3 triệu euro “doanh thu trong nước cho các dịch vụ kỹ thuật số được bảo hiểm”. Trước đó, Tây Ban Nha đã công bố một dự thảo nghị định với chi tiết về cách nước này có kế hoạch thực hiện thuế dịch vụ kỹ thuật số của mình. Các ý kiến ​​công khai về dự thảo đã được đưa ra trong tuần này và chính phủ dự định “hoàn thiện quy định” trước khi thuế có hiệu lực vào ngày 16 tháng 1.

Italia thứ Năm vừa rồi cũng đã công bố dự thảo các quy tắc thực hiện thuế dịch vụ kỹ thuật số của mình. Một quy trình tham vấn nội bộ về dự thảo đã được bắt đầu vào đầu tuần này, dự kiến kết thúc vào ngày 31 tháng 12. Trong khi đó, USTR cũng đã liên hệ với các quan chức Áo nhưng không có cuộc tham vấn chính thức nào được tổ chức. Phía EU cho biết các cuộc thảo luận và tham vấn song phương về các cuộc điều tra Mục 301 vẫn chưa diễn ra; Ủy ban châu Âu đang xem xét đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số như một phần của đề xuất tài chính cho kế hoạch khôi phục COVID-19 của mình.

Các cuộc điều tra thuế dịch vụ kỹ thuật số hiện đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi giữa các nhóm ngành công nghệ và dịch vụ cũng như các nhà lập pháp bao gồm các nhà lãnh đạo của Ủy ban Tài chính Thượng viện và Ủy ban Tài chính & Thuế vụ Hạ viện.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here