Đàm phán Boeing-Airbus và Mỹ-Anh tới nay không có nhiều tiến triển

0
109
(Paresh Nath)
(Paresh Nath)

Ngày 15/12/2020, Inside Trade đăng phát biểu của Trưởng USTR Robert Lighthizer tại Hiệp hội Liên bang (Federalist Society).

Theo đó, ông Lighthizer trước đây từng tỏ hy vọng về một phương án buộc EU phần nào giải quyết vấn đề trợ cấp trong quá trình thương lượng, đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp về trợ cấp máy bay kéo dài 15 năm. Tuy nhiên, đàm phán giữa Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) tới nay vẫn không có tiến triển đáng kể do Châu Âu “dường như thích trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay”.

Trong khi đó, đàm phán thương mại Mỹ – Anh dù đã ở giai đoạn gần như hoàn tất, song vẫn còn tồn tại nhiều rào cản lớn trong quá trình đàm phán, nhất là về vấn đề nông nghiệp. Ông Lighthizer dù ghi nhận trong một số lĩnh vực như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quy định về dịch vụ, hai bên đã liên kết chặt chẽ với nhau, song việc hệ thống nông nghiệp “rất khép kín” của Anh có thể trở thành điểm mấu chốt trong việc hoàn thành đàm phán giữa Mỹ và Anh. Mỹ sẽ cần phải biết kết quả của các cuộc đàm phán giữa Anh với Liên minh Châu Âu trước khi có thể ký kết một thỏa thuận với nước này. Trở ngại trên được cho là sẽ ngăn cản việc Anh kịp thời trình lên Quốc hội trước thời điểm Thẩm quyền đàm phán nhanh (TPA) của Mỹ hết hạn vào giữa năm 2021.

Khi được hỏi về khả năng để Anh tham gia vào thoả thuận USMCA, ông Lighthizer cho rằng tốt nhất là nên để USMCA là thoả thuận chỉ dành cho các nước khu vực Bắc Mỹ do các khác biệt và nhằm bảo toàn tính hữu ích của thoả thuận với khu vực.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here