Krona sẽ lên giá ở mức dưới 8 SEK/USD

0
79
(Internet)
(Internet)

Các ngân hàng Nordea, SEB, Swedbank đưa ra dự báo: một USD sẽ có giá trị dưới 8 SEK vào cuối năm 2021, mức thấp nhất trong 4 năm qua. Trong khi đó, ngân hàng Handelsbanken và Danske Bank lại tin tưởng vào sự tăng giá của USD vào năm 2021.

Nordea dự đoán rằng USD sẽ tiếp tục giảm trong 2 năm tới, ước tính rằng, 1 USD chỉ đổi được 7,60 SEK vào cuối năm 2022 so với khoảng 8,40 SEK hiện nay. Martin Enlund, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Nordea, cho biết, sự suy giảm giá trị của USD vẫn chưa kết thúc. Ông chỉ rõ: các khoản nợ lớn của chính phủ Mỹ và thâm hụt ngân sách tiếp tục tăng trong tương lai gần sẽ khiến các nhà đầu tư sợ hãi đối với trái phiếu chính phủ Mỹ có lãi suất thấp, đặc biệt khi nhiều người dự đoán rằng đồng USD sẽ tiếp tục giảm. Với những tuyên bố từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rằng, lãi suất sẽ thấp trong một thời gian dài, Martin Enlund nhận thấy rất khó để thấy rằng lãi suất sẽ tăng đặc biệt lớn. Trong tình hình như vậy, các nhà đầu tư nếu muốn cho Hoa Kỳ vay tiền, trước tiên USD phải giảm giá trị để mua trái phiếu chính phủ Mỹ ở mức rẻ hơn.

SEB cũng tin rằng đồng krona Thụy Điển sẽ tiếp tục mạnh lên so với đồng USD trong hai năm tới. Carl Hammer, trưởng bộ phận phân tích vĩ mô, lãi suất và tiền tệ tại SEB từ lâu đã cho biết, USD sẽ yếu đi. Một lý do lớn nhất khiến USD mất giá năm nay là do FED cắt giảm lãi suất. Điều này làm cho việc đầu tư vào USD không còn hấp dẫn vì lợi tức đầu tư suy giảm.

Tuy nhiên, vẫn có ý kiến trái ngược. Kiran Sakaria, chiến lược gia tiền tệ tại ngân hàng Handelsbanken tin rằng USD sẽ mạnh lên so với krona. Có sự đồng thuận là, kinh tế thế giới sẽ trở lại trạng thái bình thường khi chuyển sang năm mới. Nhưng có những kịch bản không đúng như vậy và thay vào đó, đại dịch sẽ kéo dài hơn. Điều này sẽ có lợi cho USD. Còn Stefan Mellin, nhà phân tích tiền tệ tại Danske Bank, chỉ ra rằng USD đã suy yếu mạnh, nhưng USD lại thường diễn biến tốt khi rủi ro gia tăng trong nền kinh tế thế giới; khi có sự thụt lùi, USD có thể sẽ mạnh lên. Khi kinh tế Trung Quốc có thể không cho đạt được động lực tăng trưởng và nền kinh tế Mỹ tỏ ra tốt hơn về cơ bản so với Châu Âu, USD sẽ lấy lại tiếng của mình.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here