Kinh tế Mỹ

0
55
(AFP)
(AFP)

1. Mặc dù đã có vắc xin, nền kinh tế Mỹ vẫn còn khó khăn trước khi tăng trưởng trở lại

Theo bà Alejandra Grindal, nhà kinh tế quốc tế cấp cao tại Ned Davis Research trong trao đổi với CNBC “Trading Nation”, mặc dù thị trường đang ghi nhận những mức tăng kỷ lục do những thông tin tích cực về vắc xin Covid-19, nước Anh bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho người dân, FDA tuyên bố không có lo ngại về vấn đề an toàn của vắc xin, nhưng tình hình sẽ tồi tệ hơn trước khi được cải thiện.

Bà nói: “Chúng tôi có thể thấy tình hình sẽ xấu đi một chút trong Quý 1, đặc biệt là nếu vi rút ngày càng nghiêm trọng, tình trạng đóng cửa kéo dài hơn và gói kích thích kinh tế mà Quốc hội đã phê chuẩn hồi tháng 3/2020 không được tiếp tục. Trong khi đợt triển khai ồ ạt vắc xin của Mỹ vào quý 2 năm 2021 có thể sẽ tạo ra một sự chuyển biến khá lớn, chìa khóa sẽ nằm ở 3 tháng tới. Việc triển khai đại trà một số loại vắc-xin vào Quý 2 có thể thúc đẩy sự phục hồi khá mạnh không chỉ trong các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ mà còn cả hoạt động kinh tế toàn cầu do nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt là đối với nhiều dịch vụ, cũng như các khoản tiết kiệm bị dồn ứ sẽ kích cầu”.

Một số người có thể đặt ra câu hỏi là chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc sẽ thay đổi thế nào khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức. Các nhà đầu tư sẽ nhầm nếu họ nghĩ dưới thời chính quyền Biden, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ kết thúc. Điều đó rất khó xảy ra, vì quan điểm chung của cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều cho rằng Trung Quốc đã thực hiện các hành vi thương mại không công bằng. Tuần trước Biden cho biết ông sẽ không tìm cách loại bỏ ngay lập tức thuế quan của chính quyền Trump áp dụng với Trung Quốc mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc phát triển một chiến lược nhất quán với các đồng minh của Hoa Kỳ. Có thể ông ấy sẽ loại bỏ hoặc sử dụng như một công cụ đòn bẩy cho phép các công ty Hoa Kỳ tham gia vào các dự án của Trung Quốc dễ dàng hơn hoặc có thể đổi lấy một số nhượng bộ về nhân quyền.

Thay đổi lớn nhất có thể thấy là giữa Biden và chính quyền Trump là Biden sẽ ít đột ngột hơn nhiều, và như vậy sẽ thuận lợi hơn cho thị trường, khác với năm 2018 những thay đổi đột ngột về thuế quan của Hoa Kỳ đã làm thị trường xáo trộn.

2. Bà Katherine Tai dự kiến được chỉ định vào chức vụ Đại diện Thương mại Hoa Kỳ

Theo một số nguồn tin, Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​sẽ đề cử bà Katherine Tai làm Đại diện Thương mại Hoa Kỳ. Bà Tai hiện đang là cố vấn thương mại hàng đầu của đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính và Thuế vụ và là chuyên gia về chính sách thương mại Trung Quốc và giám sát việc thực thi thương mại đối với Trung Quốc dưới thời chính quyền Obama. Nếu được chấp thuận, bà Tai sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên đảm nhận chức vụ này.

Việc bà Tai được đề cử là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy ông Biden đã nghiêm túc thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là thực thi các quy tắc thương mại đối với Trung Quốc và cùng các đồng minh của Mỹ chấn chỉnh chính sách thương mại của Trung Quốc và sẽ không rút lại các biện pháp thương mại của Tổng thống Donald Trump đã thực hiện đối với Trung Quốc.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here