Brexit

0
44
(https://www.europarl.europa.eu/©AP Images/European Union-EP )
(https://www.europarl.europa.eu/©AP Images/European Union-EP )

Kết quả cuộc điệm đàm giữa Johnson và von dẻ Leyen

Sky News và Bloomberg đưa tin, cuộc điện đàm vào tối muộn ngày 07/12/2020 giữa Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson kết thúc mà không có bất kỳ giải pháp nào cho sự bế tắc trong cuộc đàm phán của hai bên hiện nay. Trong tuyên bố chung, cả hai nhà lãnh đạo đều thừa nhận, “các điều kiện để đạt được thỏa thuận không tồn tại”, đồng thời yêu cầu hai trưởng đoàn đàm phán lập hồ sơ tất cả các tranh chấp chưa được giải quyết. Hai nhà lãnh đạo cũng đã quyết định tổ chức một cuộc họp cá nhân tại Brussels trong vòng vài ngày tới.

Việc không thể có bước đột phá nào qua cuộc điện đàm nằm trong dự báo của các giới liên quan. Cuộc đàm phán trong ngày 07/12/2020 có phần bi quan hơn vì Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier không thể báo cáo bất kỳ tiến bộ lớn nào khi ông gặp đại sứ các nước thành viên EU vào sáng ngày 08/12/2020, trong khi thời gian không còn nhiều. Sự khác biệt lớn liên quan đến ba lĩnh vực: cạnh tranh bình đẳng, giải quyết tranh chấp và đánh bắt cá.

Ngày 07/12/2020, Anh đã ra dấu hiệu nhượng bộ trong một lĩnh vực khác, thỏa thuận rút lui (exit agreement). Anh cho biết sẵn sàng rút lại sự đe dọa trong dự luật thị trường nội bộ của mình, điều xâm phạm những phần về Bắc Ireland trong thỏa thuận Brexit với EU. Tuy nhiên, đây lại là một nội dung bất khả xâm phạm của EU để đi đến việc hoàn tất thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai với Anh. Bên cạnh đó, Anh đề xuất cắt bỏ nhiều phần quan trọng trong vấn đề đánh bắt cá, đưa vấn đề này vào đàm phán quốc tế cùng với Na Uy, Iceland và Quần đảo Faroe sau này. Đề xuất này bị EU bác bỏ, vì EU sẽ ở vào vị thế đàm phán rất yếu nếu gạt vấn đề đó sang đàm phán riêng. Thủ tướng Ireland Micheál Martin nói với kênh tin tức RTÉ (Ireland) rằng, ông không quá lạc quan về việc hoàn tất thỏa thuận.

Theo thông tin mới nhất, NFN của EC là Eric Mamer tuyên bố tại một cuộc họp báo ngày 08/12/2020 rằng, cuộc gặp giữa Boris Johnson và Ursula von der Leyen trong vài ngày tới sẽ cố gắng phá vỡ thế bế tắc để các cuộc đàm phán Brexit được tiếp tục. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn khi nói rằng, chúng tôi đang ở giữa biển khơi. Ngày cụ thể cho cuộc gặp cũng chưa được ấn định. Phía EU sẵn sàng tiếp tục đàm phán về mối quan hệ EU-Anh trong tương lai. Về nguyên tắc, các cuộc đàm phán có thể tiếp tục sau năm mới, khi Anh rời khỏi thị trường nội bộ và liên minh thuế quan của EU, nhưng quan trọng nhất liệu lúc đó EU có đối tác đàm phán sau ngày 01/01 hay không.

Có thể phải chấp nhận Brexit không thỏa thuận

 Reuters đưa tin, ngày 08/12/2020 Thủ tướng Boris Johnson cho biết, có thể tới thời điểm mà London cho rằng phải chấp nhận Brexit không thỏa thuận và rời bỏ đàm phán. Khi được hỏi liệu ông có còn cố gắng đạt được thỏa thuận hay không, Johnson cho biết “Tất nhiên là có. Chúng tôi luôn hy vọng, nhưng có thể sẽ đến lúc chúng tôi phải nhận ra rằng cuộc chơi đã kết thúc”. “Chúng tôi sẽ phát triển mạnh mẽ trong bất kỳ tình huống nào và nếu chúng tôi phải đi đến một giải pháp của Úc, điều đó cũng tốt”.

Về phần EU, bình luận viên của tờ Thời báo Tài chính Thụy Điển (DI) Mikael Björk cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày càng nổi lên là trở ngại lớn nhất đối với thỏa thuận. Ông theo bước chân lịch sử của người tiền nhiệm Charles de Gaulle veto địa vị thành viên EU của Anh 2 lần vào những năm 1960.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here