Kinh tế Thuỵ Điển

0
61
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Ngành công nghiệp Thụy Điển có động lực trở lại

Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI mới nhất cho thấy, ngành công nghiệp Thụy Điển đã đạt được động lực trở lại thực sự. Chỉ số PMI trong lĩnh vực sản xuất đã tăng lên 59,1 điểm trong tháng 11 từ 58,3 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ Quý IV/2017 và là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này cao hơn mức trung bình lịch sử (54,4).

Jörgen Kennemar, người chịu trách nhiệm phân tích Chỉ số PMI tại ngân hàng Swedbank cho biết: “Ngành công nghiệp Thụy Điển tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ cùng với các kế hoạch sản xuất ngày càng được mở rộng, mặc dù trong bối cảnh sự lây lan dịch bệnh đang gia tăng với các hạn chế nghiêm ngặt hơn”.

Chỉ số PMI dựa trên các cuộc phỏng vấn với khoảng 200 nhà quản lý mua hàng trong lĩnh vực sản xuất và được thực hiện bởi Swedbank và Silf. Chỉ số trên 50 điểm được coi là chỉ số tăng trưởng.

Đối với thương mại, chỉ số đo lường bổ sung của Viện Nghiên cứu kinh tế (KI) cho thấy, sự suy giảm trong thương mại tiếp tục gia tăng. Trong 2 tuần, số liệu suy giảm đã tăng từ 8% lên 13%. Vẫn theo KI, doanh thu của ngành khách sạn và nhà hàng giảm; KI ước tính mức doanh thu giảm tới 65%.

Đề xuất mới cho đường sắt cao tốc

Sự chỉ trích đối với các yêu cầu thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ cuối cùng trở nên quá lớn, buộc Cơ quan Quản lý Giao thông Thụy Điển hiện phải phát triển một đề xuất hoàn toàn mới hướng tới các đoàn tàu cao tốc. Phương án thay thế chính của Cơ quan Quản lý Giao thông, mà việc lập kế hoạch hiện nay dựa vào, ước tính chi phí ít nhất là 230 tỷ SEK (26,75 tỉ USD). Nhưng từ quan điểm chính trị, họ muốn cố gắng giảm số tiền đó. Cơ quan Quản lý giao thông trước đây đã đưa ra 3 giải pháp thay thế để cắt giảm chi phí, nhưng tất cả đều bị chính quyền cấp thành phố/quận (municipalities) liên quan bác bỏ, đồng thời nhận nhiều chỉ trích gay gắt từ cộng đồng doanh nghiệp. Giờ đây, Cơ quan này chọn cách đưa ra một giải pháp thay thế hoàn toàn mới, có chi phí cao hơn 205 tỷ SEK (23,8 tỉ USD), mức trần chính phủ đưa ra.

Juliana Pyron, giám đốc quản lý hệ thống các tuyến chính mới của Cơ quan Quản lý Giao thông cho biết: “Chúng tôi muốn ghi lại những quan điểm mà chúng tôi đã nhận được trong các phiên điều trần. Bằng cách này, chúng tôi cũng cung cấp cơ sở rộng lớn hơn cho các cuộc thảo luận trong tương lai”. Điểm khác biệt lớn nhất trong đề xuất mới là các ga ở Jönköping và Linköping đã được đưa trở lại các vị trí trung tâm. Ý tưởng này giúp cho việc đi làm trở nên dễ dàng hơn trong vùng Jönköping, nơi mà hiện nay mạng lưới đường sắt đang tồn tại những thiếu sót lớn, tạo điều kiện cho sự phát triển vùng và các vùng có thị trường lao động mạnh hơn.

Theo đề xuất mới, phần lớn tuyến đường sắt mới sẽ chỉ dành phục vụ tàu cao tốc, mà trên một số tuyến sẽ chạy tốc độ 300 km/h. Giờ cao điểm, cứ 15 phút lại có một chuyến tàu khởi hành từ Stockholm đến Gothenburg và sẽ có các chuyến khởi hành thường xuyên đến Malmö. Tiếp đó, có các chuyến tàu nhanh nội vùng tại các điểm cuối giữa Borås và Gothenburg và giữa Hässleholm và Copenhagen.

Đồng thời, Cơ quan Quản lý Giao thông hiện đang là việc trên một giải pháp đắt tiền hơn, nhưng vẫn sẽ rẻ giải pháp chính ban đầu. Các nhà ga ở Vagnhärad, Nyköping, Tranås và Värnamo đã bị dỡ bỏ hoàn toàn. Theo Juliana Pyron, các chuyến tàu cao tốc sẽ không dừng lại ở trung tâm Norrköping, vì lý do chi phí và giữa Linköping nối Norrköping vẫn có các tuyến tàu bổ sung.

Một thay đổi lớn khác trong giải pháp thay thế mới là kết nối với sân bay bị loại bỏ. Những ai muốn đến Skavsta hoặc Landvetter sẽ đi bằng xe bus hoặc ô tô vì đường sắt không được kết nối tới những nơi này. Juliana Pyron cho biết, “các sân bay không có cùng tiềm năng để tạo ra cơ sở du lịch lớn hoặc các khu vực thị trường lao động được gia tăng. Chúng có những đóng góp quan trọng khác, nhưng những đóng góp này không được chính phủ đưa vào tiêu chí”.

Theo thông báo mới từ Cơ quan Quản lý Giao thông Thụy Điển, hiện có bốn phương án thay thế trên bàn, ngoài đề xuất ban đầu mà chính quyền vẫn đang nghiên cứu. Theo Juliana Pyron, Cơ quan Quản lý Giao thông không thiên về bất kỳ giải pháp thay thế nào cho tới khi hoàn thành công việc vào ngày 28/02/2021. Quyết định đó được giao cho chính phủ và cũng có khả năng có những thay đổi nữa.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here