Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ năm 2021

0
81
(Internet)
(Internet)

Các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới cùng chung dự báo tích cực, nhận định kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 được thúc đẩy bởi tiêu dùng, đầu tư sản xuất và sự dẻo dai của lĩnh vực xuất khẩu. Tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được dự báo nằm trong khoảng 7,5-9% trong năm 2021, tốc độ tăng nhanh nhất kể từ năm 2015. Các chính sách hỗ trợ về tài chính tiền tệ áp dụng vào giai đoạn đỉnh điểm của đại dịch sẽ trở lại trạng thái bình thường trong bối cảnh đại dịch được kiểm soát tốt ở trong nước.

Goldman Sachs dự đoán tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2021 có thể phục hồi lên mức 7,5%, điều chỉnh tăng 2 điểm phần trăm so với dự đoán trước đây. Sự phục hồi chủ yếu được thúc đẩy bởi tiêu dùng hộ gia đình, đầu tư và xuất khẩu mạnh. Nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc của Goldman Sachs Shan Hui cho rằng chính sách tiền tệ tín dụng của Trung Quốc đang dần trở lại trạng thái bình thường, lãi suất sẽ bình ổn trong thời gian tới, trong khi tín dụng có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại; thâm hụt tài chính ngân sách của chính phủ sẽ thu hẹp từ 3,6% GDP trong năm 2020 xuống 3% năm 2021; chính quyền địa phương có thể sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu trong khi phần thiếu hụt sẽ được cấp bù từ chính quyền trung ương; đồng thời, đà phát triển đi lên mang tính chu kỳ sẽ tạo thuận lợi cho tăng thu ngân sách của chính phủ cùng với việc các chính quyền địa phương được yêu cầu tối ưu hóa chi tiêu.

Morgan Stanley nhận định lạc quan hơn, dự đoán GDP của Trung Quốc tăng 9% trong năm 2021, được thúc đẩy bởi sự phục hồi mạnh mẽ của tiêu dùng cá nhân và nhu cầu toàn cầu. Theo nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc của Morgan Stanley Robin Xing, tiêu dùng cá nhân có thể trở thành động lực tăng trưởng chính trong những tháng tới với việc gia tăng sử dụng các nguồn tiết kiệm dư thừa trong dân chúng và sự phục hồi toàn diện của thị trường việc làm; nhu cầu toàn cầu gia tăng cùng với rủi ro căng thẳng thương mại giảm xuống sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, hạn chế đà suy giảm của hoạt động xây dựng và sự thu hẹp nhẹ của thặng dư thương mại và dịch vụ. Các nhà hoạch định chính sách sẽ áp dụng cách tiếp cận bình thường hóa tăng trưởng tín dụng và tài chính trong năm 2021 với sự phục hồi hoàn toàn của thị trường việc làm và việc triển khai vác-xin Covid-19 ở các nền kinh tế lớn. Điều này cũng làm gia tăng khác biệt lãi suất giữa Trung Quốc và Mỹ vốn là một trong những yếu tố làm tăng giá đồng Nhân dân tệ và tăng dòng ngoại hối chảy vào Trung Quốc.

Trong một tin liên quan, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa công bố báo cáo chính sách tiền tệ quý 3/2020, nhận định khả năng cao Trung Quốc sẽ tăng trưởng dương trong năm 2020, tiếp tục duy trì đà cải thiện trong dài hạn, ổn định kinh tế và phát triển chất lượng cao. PBOC sẽ tăng cường cơ chế ngăn ngừa sự vỡ nợ trái phiếu trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ việc không trả được nợ của các thực thể được phát hành trái phiếu dưới sự bảo trợ của chính quyền địa phương làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư như Tập đoàn điện than Yongcheng, Tập đoàn ô tô Huachen. PBOC cũng khẳng định lại lập trường không thực hiện các chính sách kích thích dư thừa quá mức.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here