Phần lớn công ty Mỹ tại Trung Quốc lạc quan trong kinh doanh với Chính quyền Biden

0
72
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo một báo cáo khảo sát do Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Trung Quốc tiến hành với 124 công ty thành viên từ ngày 11-15/11/2020, 54,8% cho biết có thái độ “lạc quan hơn” về khả năng có sự thay đổi trong cách tiếp cận về Trung Quốc của chính quyền Biden trong khi 8,1% khẳng định rất lạc quan.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, Chủ tịch AmCham Thượng Hải Ker Gibbs cho rằng phần lớn phản hồi của các doanh nghiệp được khảo sát đều có thái độ tích cực về tương lai, cá nhân cảm nhận chính quyền Biden sẽ đóng vai trò tích cực vào sự ổn định của môi trường và quan hệ kinh doanh. Chỉ 5,6% doanh nghiệp tin rằng sẽ có thêm thuế giữa hai nước. Tuy nhiên, quan hệ Trung – Mỹ không nhất thiết quay trở lại như giai đoạn trước khi xảy ra cuộc chiến tranh thương mại. Thay vào đó, 70,2% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát dự đoán lãnh đạo mới ở Mỹ sẽ tăng cường phối hợp với các nước khác gây áp lực lên quan hệ thương mại với Trung Quốc, thay vì áp dụng cách tiếp cận đơn phương như dưới thời Chính quyền Trump.

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh từ đại dịch, gần một nửa số doanh nghiệp khảo sát (47,6%) cho rằng doanh thu năm 2020 sẽ vượt năm 2019, tăng từ mức 32,5% trong cuộc khảo sát tháng 7/2020; phần lớn doanh nghiệp sẽ duy trì hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong vòng 3 năm tới, trong khi chỉ 03 doanh nghiệp cho biết sẽ chuyển 30% hoạt động chế tạo ra khỏi Trung Quốc, cho thấy sức dẻo dai của chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, mặc dù triển vọng là khá ổn định nhưng các doanh nghiệp Mỹ vẫn chưa quyết định về việc tăng đầu tư ở Trung Quốc với chỉ 13,7% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẽ làm như vậy. Theo Kerr Gibbs, rạn nứt thương mại không thể biến mất, vẫn tồn tại những vấn đề mang tính cấu trúc cần phải được xử lý./.

Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here