Dhaka đàm phán với Bắc Kinh để cấp vốn cho 4 dự án lớn

0
67
(Bangladesh)
(Bangladesh)

Bangladesh hiện đang thảo luận với Trung Quốc về 4 dự án lớn mới với sự tài trợ của Trung Quốc. Các dự án này lên đến vài tỷ đô la, được coi là rất quan trọng đối với sự phát triển cơ sở hạ tầng của Bangladesh. Đó là dự án đường cao tốc trên cao Đông Tây, dự án đường sắt tốc độ cao, dự án mạng di động 5G và dự án vệ tinh.

Trong số các dự án, Trung Quốc đảm bảo với Dhaka sẽ xem xét tài trợ cho dự án Đường cao tốc trên cao Đông-Tây, với hơn 2 tỷ USD. Cơ quan quản lý cầu Bangladesh là cơ quan thực hiện dự án. Đây sẽ là đường cao tốc lớn nhất với chiều dài 45 km, nối các khu vực phía đông như Chittagong và Sylhet với các khu vực Rajshahi và Khulna, đi qua ngoài thủ đô. Đường cao tốc này kết nối với 4 đường cao tốc quan trọng của đất nước, bao gồm cả cầu Padma. Dự án sẽ mở ra một con đường đi từ đầu này sang đầu kia của đất nước mà không vào thủ đô. Theo nghiên cứu khả thi, việc thực hiện dự án sẽ giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông cũng như cải thiện vận tải và giao thông tại các khu vực Savar, Ashulia, Nabinagar và Khu chế xuất Savar.

Bangladesh gần đây đã đề nghị Trung Quốc cấp vốn cho dự án vì mức độ “rất quan trọng” của dự án. Trung Quốc thông báo với Bangladesh rằng họ có đủ chuyên môn để xây dựng đường cao tốc như vậy. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, phương thức tài trợ để thực hiện dự án vẫn chưa được quyết định. Trung Quốc cho biết dự án có thể được thực hiện thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP) hoặc hình thức xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT).

Các quan chức của các bộ liên quan cho biết Bangladesh cũng quan tâm nghiêm túc đến các dự án đường sắt cao tốc Dhaka-Chittagong, mạng di động 5G và vệ tinh.

Cơ quan Đường sắt Bangladesh đã đề xuất Dự án Đường sắt Cao tốc Dhaka-Chittagong trị giá 11 tỷ USD, dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay về chi phí. Gần đây, Tổng công ty thiết kế đường sắt Trung Quốc đã hoàn thành công việc ban đầu việc thiết kế dự án với tư cách là nhà tư vấn. Theo kế hoạch, tàu cao tốc với tốc độ trung bình 300 km/giờ sẽ chở khoảng 50.000 lượt khách mỗi ngày trên tuyến Dhaka-Chittagong. Đường sắt cao tốc này sẽ chạy song song với Đường cao tốc Dhaka-Chittagong, sẽ giảm chiều dài đường sắt được 90 km xuống còn 227,3 km. Nếu dự án được triển khai, thời gian di chuyển giữa Dhaka và Chittagong sẽ chỉ còn 56 phút. Nếu các đoàn tàu dừng ở 4 ga, thời gian sẽ là 73 phút. Trung Quốc cũng đề nghị Bangladesh xem xét vốn cho dự án hình thức PPP, các khoản vay thương mại và các khoản đầu tư từ phía Trung Quốc, ngoài các khoản vay ưu đãi khi thực hiện dự án.

Trong khi đó, Bộ Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ Thông tin đang đàm phán với phía Trung Quốc về các dự án vệ tinh và mạng di động 5G. Ủy ban Điều phối Viễn thông Bangladesh có kế hoạch sớm ra mắt dịch vụ di động 5G tại Bangladesh.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here