Tổ chức Thương mại Thế giới tạm hoãn việc quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

0
47
(Internet)
(Internet)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ chưa bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau khi Chủ tịch Đại hội đồng WTO quyết định tạm hoãn cuộc họp sắp tới do những hạn chế mới liên quan đến đại dịch và sự bế tắc giữa các thành viên về lựa chọn Tổng Giám đốc mới.

Đại sứ David Walker (New Zealand) viện dẫn “tình trạng y tế và những sự kiện gần đây” để tuyên bố cuộc họp dự kiến sẽ tạm hoãn “tới khi có thông báo mới”, đồng thời, ông sẽ tiếp tục thương thuyết với các thành viên về những bước đi tiếp theo.

Việc tạm hoãn cuộc họp đồng nghĩa với việc WTO tiếp tục vận hành mà không có Tổng Giám đốc sau khi ông Roberto Azevedo từ chức vào cuối tháng 8. Đại sứ Walker và hai đồng sự khác chịu trách nhiệm về quá trình lựa chọn đã đề xuất Ngozi Okonjo-Iweala làm Tổng Giám đốc mới sau khi bà nhận được sự ủng hộ rất lớn từ đa số thành viên của WTO và là ứng cử viên chắc chắn sẽ nhận được sự đồng thuận cao. Các quyết định tại WTO, bao gồm việc bổ nhiệm Tổng Giám đốc cần phải thực hiện thông qua hình thức bỏ phiếu đồng thuận của 164 thành viên.

Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố tiếp tục ủng hộ ứng cử viên Hàn Quốc, Bộ trưởng Thương mại Yoo Myung-hee, người vẫn chưa từ bỏ cuộc đua và tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ cản trở việ bổ nhiệm Okonjo-Iweala.

Với việc chính quyền hiện tại của Tổng thống Trump vẫn không quyết định ủng hộ để Okonjo-Iweala đi tiếp – hoặc một tình huống khó xảy ra hơn, các thành viên WTO xoay sang ủng hộ ứng cử viên của Hàn Quốc – có dấu hiệu cho thấy cuộc đua vào ghế Tổng Giám đốc WTO sẽ được quyết định bởi kết quả chung cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều này có nghĩa là WTO sẽ không thể có được lãnh đạo cho tới đầu năm 2021.

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ sẽ là ông chủ tương lai của Nhà trắng chưa tham gia vào quá trình lựa chọn lãnh đạo cho WTO nhưng ông cho biết sẽ ưu tiên các thể chế và quan hệ ngoại giao đa phương hơn chính quyền của Tổng thống Trump./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here