Tin Kinh tế Đài Loan

0
83
(Internet)
(Internet)

– Tổng Cục Thống kê Đài Loan vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đài Loan tháng 10/2020 đã giảm 0,24%, kéo dài thời gian giảm liên tiếp trong 9 tháng vừa qua. Lý giải nguyên nhân giảm, Tổng cục Thống kê cho rằng chủ yếu do giá xăng và các nhiên liệu khác giảm trung bình 15,3%. Dự kiến CPI cả năm của Đài Loan sẽ ở mức -0,3% [1].

– Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan cho biết, bất kì Tổng thống nào của Mỹ đắc cử, Hiệp định tự do thương mại hai bên (BTA) sẽ tiếp tục được thúc đẩy và Đài Loan sẽ nỗ lực để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế hai bên. Theo số liệu đã công bố, quan hệ thương mại, đầu tư và công nghệ của hai bên tiếp tục có những bước phát triển mới khi Đài Loan đã mở cửa cho thịt lợn của Mỹ vào trong thời gian tới [2].

– Bộ Kinh tế và Bộ Y tế Phúc lợi Đài Loan mới đây đã thống nhất xây dựng phương án nới lỏng và rút ngắn thời gian cách ly cho người nước ngoài đến Đài Loan với mục đích kinh doanh. Bộ Kinh tế đề xuất các kế hoạch khác nhau, trong đó bao gồm không cách ly, kiểm tra nhiều lần, di chuyển biệt lập; hoặc rút ngắn thời gian cách ly (ít hơn 14 ngày hiện nay) phối hợp với các phương pháp phòng dịch (xét nghiệm nhiều lần, di chuyển độc lập, hành trình giới hạn/xác định cụ thể) tránh tiếp xúc[3].

– Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan dự báo tốc độ tăng trưởng của Đài Loan trong năm 2020 có thể đạt 1,91% (trước đó dự báo 1,83%). Ngân hàng Phát triển Đài Loan dự báo năm 2021 tốc độ tăng trưởng sẽ đạt khoảng 4,01%, và cũng ước tính trong năm tới, Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam sẽ là ba nền kinh tế tăng trưởng chủ lực ở Châu Á [4].

– Đài Loan sẽ thành lập Bộ Phát triển số từ việc tách một phần nghiệp vụ từ Trung tâm tư vấn và công nghiệp truyền thông thuộc Hội đồng truyền thông Đài Loan cùng một số đơn vị của Bộ Giao thông, Bộ Kinh tế. Năm 2010, Viện Lập pháp (Quốc hội) Đài Loan đã thôgn qua việc cải tổ lại cơ cấu Hành pháp, theo đó 37 bộ, cơ quan hành pháp sẽ cải tổ thành 29 bộ và việc cải cách bắt đầu thực hiện từ năm 2012 [5].

– Foxconn mới đây đã tuyên bố xây dựng kế hoạch trước năm 2050 sẽ hoàn thành hệ thống sản xuất không phát thải hiệu ứng nhà kính. Ngay từ bây giờ, Foxconn đã thực hiện rà soát trên hệ thống sản xuất toàn thế giới việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng tới trên 9% năng lượng sạch để sản xuất. Mục tiêu tới năm 2025 sẽ giảm 24% lượng phát thải và giảm 90% lượng rác thải phải đốt [6].

– Sự phục hồi của kinh tế toàn cầu cũng mang lại động lực phát triển cho ngành sản xuất của Đài Loan, dự kiến trong năm 2021 giá trị ngành sản xuất sẽ đạt trên 600 tỷ USD và đạt mức tăng trưởng 4,75% và tập trung chính vào 4 nhóm lĩnh vực là công nghiệp, hóa chất, công nghệ điện tử và công nghiệp dân dụng. Trong ngắn hạn, các lĩnh vực điện tử, công nghệ vẫn là động lực để thúc đẩy kinh tế toàn cầu sau Covid-19 [7].

– Truyền thông Đài Loan nhận định nếu ông Biden đắc cử Tổng thống, rủi ro của chuỗi cung ứng công nghệ sẽ giảm bớt và có lợi cho các tập đoàn công nghệ Đài Loan như TSMC hay Foxconn. Cũng theo nhận định này, mặc dù các hãng công nghệ Mỹ như Apple, Intel, IBM… sẽ được hưởng lợi nhưng cũng sẽ phải đối mặt bởi một số chính sách thuế công nghệ mới sẽ được ban hành [8].

– Tập đoàn dệt lớn nhất Đài Loan ECLAT mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý 3/2020 tăng 5,1% so với cùng kỳ. Bất chấp ảnh hưởng bởi Covid-19, các đơn hàng của ECLAT vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng. Ngoài ra, ECLAT cũng ra mắt sản phẩm vải đệm không khí 3 chiều dùng cho sản xuất khẩu trang thời trang, đây được dự kiến là mặt hàng chủ lực của ECLAT trong 2021 với xu thế khẩu trang và vật thiết yếu khi ra ngoài [9].

– Gần 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Việt Nam được Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc phối hợp cùng Bộ Kinh tế, Ủy ban Xúc tiến thương mại Đài Loan TAITRA tổ chức ngày 05/11 tại Đài Bắc. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thanh Hóa (thông qua hình thức trực tuyến) [10].

[1] CNA 01.11

[2] CNA 2.11

[3] CNA 05.11

[4] Thời báo tự do 03.11

[5] Báo Liên hợp 04.11

[6] Kinh tế nhật báo  05.11

[7] CNA 04.11

[8] Kinh tế thời báo 05.11

[9] Kinh tế thời báo  04.11

[10] VP KTVH VN 05.11

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here