Mông Cổ tham gia Hiệp định Thương mại Châu Á-Thái Bình dương

0
152
(Internet)
(Internet)

Theo thông tin từ Bộ Thương mại Trung Quốc, mới đây Ban Thư ký của Hiệp định Thương mại Châu Á-Thái Bình Dương (APTA) ra thông báo cho biết Mông Cổ đã gửi thư tới Ủy ban Kinh tế-Xã hội Châu Á-Thái Bình Dương của Liên Hợp quốc (ESCAP) thông báo đồng ý gia nhập APTA, triển khai hoàn tất quy trình gia nhập, đồng thời cho biết Mông Cổ đang lên kế hoạch thực hiện thỏa thuận cắt giảm thuế quan cho các nước thành viên từ ngày 01/01/2021.

Theo thỏa thuận, Mông Cổ sẽ giảm thuế đối với 366 mặt hàng, chủ yếu liên quan đến thủy sản, rau quả, khoáng sản, hóa chất, gỗ, sợi bông, sợi hóa học, sản phẩm máy móc, thiết bị giao thông vận tải, v.v, với mức giảm thuế trung bình là 24,2%. Đồng thời, Mông Cổ cũng được hưởng các thỏa thuận về cắt giảm thuế quan từ Trung Quốc và các nước thành viên khác.

APTA tiền thân là “Hiệp định Băng Cốc” ký năm 1975, là thỏa thuận thương mại ưu đãi giữa các nước đang phát triển dưới sự bảo trợ của ESCAP nhằm thúc đẩy hợp tác Nam-Nam. Trung Quốc chính thức tham gia APTA vào năm 2001. Hiện các thành viên của APTA gồm Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Hàn Quốc, Mông Cổ và Sri Lanka.

Việc Mông Cổ gia nhập APTA sẽ thúc đẩy hơn nữa tiến trình nhất thể hóa khu vực của các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, thúc đẩy xây dựng “Vành đai và Con đường”, đồng thời làm sâu sắc hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại song phương Trung Quốc-Mông Cổ, nâng cao mức độ tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại Trung Quốc và Mông Cổ không ngừng phát triển. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất và là nước đầu tư lớn thứ 2 của Mông Cổ. Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương đạt 8,16 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Trung Quốc xuất khẩu  1,83 tỷ USD và nhập khẩu 6,33 tỷ USD, tăng 11,1%.

Năm 2019, Trung Quốc đã đầu tư 270 triệu USD vào Mông Cổ, tăng 132% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi, Mông Cổ đầu tư vào Trung Quốc 790.000 USD, tăng 92,7% so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2019, giá trị hợp đồng các dự án mà Trung Quốc thực hiện tại Mông Cổ đạt 4,06 tỷ USD, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm 2018./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here