WTO dự kiến công bố Tổng giám đốc mới vào thứ Tư, ứng viên Okonjo-Iweala của Nigeria giành được sự ủng hộ của EU

0
55
(BUSINESS POST)
(BUSINESS POST)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) dự kiến sẽ công bố lựa chọn tân Tổng giám đốc vào thứ Tư, trong đó bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria đang lấy đà sau khi giành được sự ủng hộ của Liên minh Châu Âu trong tuần này.

Khi giai đoạn tham vấn cuối cùng kết thúc vào thứ Ba, ứng cử viên còn lại trong cuộc đua, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee, được cho là ưu tiên lựa chọn của Mỹ, mặc dù chính quyền Trump vẫn tiếp tục không lộ rõ quan điểm.

Chủ tịch Hội đồng David Walker, cũng là đại sứ của New Zealand, sẽ công bố ứng cử viên đồng thuận tại cuộc họp của các trưởng phái đoàn vào chiều thứ Tư. Một cuộc họp của Đại Hội đồng sẽ được triệu tập trong tuần này hoặc tuần sau để chính thức chỉ định ứng cử viên giành chiến thắng.

Tân Tổng giám đốc dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm vào ngày 7/11, mặc dù một số người đã đặt câu hỏi liệu cuộc bầu cử ở Mỹ vào tuần tới có ảnh hưởng gì hay không.

Tổng giám đốc tiếp theo của WTO sẽ là một phụ nữ, đây là điểm được nhiều đại diện ở Geneva nhìn nhận tích cực. Nhiều phái đoàn Châu Phi đã thúc đẩy các thành viên bổ nhiệm một người châu Phi do châu lục này chưa từng nắm giữ chức Tổng Giám đốc WTO.

Quá trình lựa chọn đã tiến triển thuận lợi cho đến nay khi các thành viên đã thu hẹp nhóm ứng cử viên ban đầu từ 8 xuống còn 2. Nhưng bước cuối cùng để xác nhận Tổng giám đốc mới bằng sự đồng thuận tại cuộc họp Đại hội đồng có thể là bước khó nhất nếu một thành viên quyết định ngăn chặn sự đồng thuận. Liệu có nước nào muốn công khai ngăn chặn ứng viên được đồng thuận không?

Mỹ và EU có thể mâu thuẫn trong các lựa chọn, trong khi Trung Quốc không rõ ràng ủng hộ ứng viên nào, mặc dù các nhà phân tích đã dự đoán Trung Quốc có khả năng sẽ ủng hộ bà Okonjo-Iweala, một phần trong nỗ lực duy trì ghế Phó tổng giám đốc của họ. Các cấp phó thường được chọn để đảm bảo sự đa dạng về địa lý và một tân Tổng giám đốc Châu Á có khả năng loại trừ khả năng một cấp phó người Trung Quốc.

Nhận được sự ủng hộ của Châu Âu là một bước ngoặt đối với cựu bộ trưởng tài chính Nigeria và quan chức cấp cao lâu năm của Ngân hàng Thế giới. Bà cũng nhận được sự hỗ trợ của Nhật Bản, các nước châu Phi và ít nhất là một số nước Mỹ Latinh. Là ứng cử viên cuối cùng của châu Phi, bao gồm cả Kenya, nước có ứng cử viên, cựu Ngoại trưởng Amina Mohamed, đã không vượt qua vòng cuối cùng.

Mặc dù được ủng hộ của hơn một nửa số thành viên, nhưng bà Yoo vẫn cần sự ủng hộ nhiều nước khác, đặc biệt là Mỹ, Ấn Độ. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cố gắng tiếp tục vận động, bao gồm cả những lời kêu gọi cá nhân từ Tổng thống Moon Jae-in đối với các nguyên thủ quốc gia khác. Ông Moon đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Ba và đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Kazakhstan, Ấn Độ, Luxembourg, Ai Cập và Malaysia…

Mặc dù cả hai ứng cử viên đều được coi là đủ tiêu chuẩn, nhưng bà Okonjo-Iweala lại có những thành tích chính trị và quốc tế đáng kể. Bà Yoo cũng có kinh nghiệm làm bộ trưởng, nhưng đáng chú ý nhất là bản lý lịch thương mại nhiều hoạt động và kinh nghiệm trong các cuộc đàm phán thương mại. Với một tổ chức 25 năm tuổi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sâu sắc, ai được chọn làm Tổng giám đốc WTO cũng sẽ có một danh sách dài những việc phải làm khi nhậm chức.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here