Bangladesh gia tăng của thương mại điện tử

0
206
(https://thefinancialexpress.com.bd)
(https://thefinancialexpress.com.bd)

Statista, một công ty nghiên cứu của Đức, gần đây cho biết thị trường thương mại điện tử của Bangladesh hiện có giá trị 1,6 tỷ USD, con số này sẽ tăng gấp đôi, lên 3 tỷ USD vào năm 2023 dựa trên nền tảng kỹ thuật số do chính phủ xây dựng và dân số trẻ am hiểu công nghệ.

Theo báo cáo của Statista, thị trường thời trang trực tuyến ở Bangladesh hiện trị giá 598 triệu USD và có triển vọng đạt 1,24 tỷ USD vào năm 2023. Doanh số bán đồ chơi và sản phẩm tiêu khiển (hobby products) trực tuyến ở mức 260 triệu USD và có thể tăng gấp đôi lên 442 triệu USD vào năm 2023.

Thị trường thời trang trực tuyến bao gồm trang phục, đồ trang điểm và chăm sóc da, là một trong những lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển nhanh ở Bangladesh và do vậy Live Commerce, livestreaming để bán những sản phẩm này ngày càng phổ biến hơn.

Ở Bangladesh, người bán lên Facebook Live để quảng bá hàng, tương tác trả lời câu hỏi và nhận đơn đặt hàng ngay lập tức. Một số sản phẩm thu hút đông người tham gia. Trung bình, có 100-200 phiên phát trực tiếp được thực hiện ở Bangladesh hàng ngày, tăng lên hơn 500 phiên trong các ngày lễ. Đôi khi có 1.000-2.000 người xem trong mỗi buổi bán hàng trực tiếp trên nền tảng mạng. Chưa có tổ chức nào thống kê, để có thể đưa ra số liệu đáng tin cậy về số lượng hàng được bán, mua ở các phiên chợ này.

Taobao, một trang web mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, đã ra mắt tính năng phát trực tiếp cách đây 4 năm và hiện đang thống trị thị trường với doanh thu 28 tỷ USD vào năm 2019. Con số này tăng 150% từng năm từ năm 2017 đến năm 2019.

Tiềm năng to lớn của thị trường này đã thu hút thêm nhiều người chơi tham gia cuộc đua. Các công ty thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang lấy cảm hứng từ xu hướng ‘ shoppertainment ‘ của Trung Quốc để bán hàng trong các phiên phát trực tiếp. Lazada và Shopee là một trong số những người tin rằng mua sắm thương mại điện tử phát trực tiếp có thể giúp rất nhiều cho các thương hiệu và người bán kết nối với khách hàng ở Đông Nam Á.

Nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng về việc mua sắm dễ dàng và thuận tiện đã phát sinh thương mại trực tiếp. Sự thay đổi thường xuyên trong lối sống và thói quen trực tuyến của họ đã khiến các thương hiệu và những người có ảnh hưởng tận dụng tính năng phát trực tiếp để tăng cường sự hiện diện trực tuyến và tăng doanh thu. Phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để xây dựng cộng đồng, kể chuyện và tương tác với những người khác trong thời gian thực. Nó tạo ra làn song để nhiều người biết, thích và tin tưởng với tốc độ siêu nhanh.

Người mua sắm mong muốn dành thời gian trên các nền tảng cung cấp cho họ những cách mua sắm dễ dàng, nhanh hơn và sáng tạo. Với việc công nghệ thâm nhập vào ngành bán lẻ như vậy, thương mại trực tiếp sẽ trở thành hình thức mới của mua sắm.

Hơn nữa, nếu một nền tảng thương mại điện tử muốn thu hút nhiều thương nhân hơn, nó cần đưa ra nhiều cách để hộ có thể giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Người bán có thể kết nối ngay lập tức với khách hàng thông qua live-stream chỉ với điện thoại di động và kết nối internet tốt. Người bán có thể tư vấn, giải thích thông qua chức năng trò chuyện trực tiếp trong thời gian thực, loại bỏ sự phức tạp khi xem và trả lời câu hỏi riêng lẻ liên quan đến từng mặt hàng.

Thương mại phát trực tiếp là một hiện tượng đang thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Các rào cản kỹ thuật đối với phát trực tiếp hiện đã ít hơn nhiều do sự điện thoại thông minh ngày càng phổ biến và giá cả hợp lý của camera độ phân giải cao.

Thương mại diện tử phát trực tiếp không còn là một nền tảng xây dựng thương hiệu đơn thuần. Nó trở thành một tài sản kỹ thuật số quan trọng của các nền tảng thương mại điện tử khác nhau ở Bangladesh, cho phép  tương tác trực tiếp giữa người bán, người bán và hàng  hóa trong thời gian thực. Các công ty lớn, nhỏ đang cố gắng tích hợp nền tảng phát trực tiếp hệ thống thương mại điện tử của mình./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here