Kinh tế Đài Loan

0
93
(Internet)
(Internet)

Bộ Lao động Đài Loan mới đây thông báo nền kinh tế đã hồi phục từ giữa năm, số lao động mất việc do ảnh hưởng bởi Covid-19 trong tháng 8 chỉ tăng 0,02% so với tháng trước và dự báo sẽ giảm trong các tháng cuối năm do nhiều doanh nghiệp cho lao động nghỉ việc nhiều đã tuyển dụng trở lại. Mặc dù vậy những lĩnh vực dịch vụ như du lịch, hàng không, khách sạn…vẫn có lượng nhân viên bị nghỉ việc gia tăng so với tháng trước  [1].

Đài Loan sẽ thúc đẩy phát triển phong điện và tăng cường hợp tác với các nước EU trong việc sản xuất các thiết bị phục vụ phong điện. Theo đó, Đài Loan sẽ ưu tiên các dự án phong điện ngoài khơi (hiện các dự án phong điện ngoài khơi của Đài Loan có công suất khoảng 5,7GW), mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ sản xuất năng lượng tái tạo trong đó tập trung vào phong điện sẽ chiếm 20% lượng điện sản xuất  [2].

Bộ Kinh tế Đài Loan đã tổng kết chương trình thu hút doanh nghiệp quay trở về Đài Loan được khởi động từ tháng 1/2019, tính đến hết tháng 9/2020 đã có 682 doanh nghiệp đầu tư với hơn 37 tỷ USD vốn đăng ký. Đài Loan cũng ghi nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp này với tăng trưởng kinh tế 2020 của Đài Loan (dự kiến ở mức 1,6%) cũng như tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc trong 9 tháng năm 2020  [3].

Công ty Dược phẩm Đông dương Đài Loan (TTY Biopharm) gần đây tuyên bố nhận được quyền làm đại lý phân phối vaccine phòng Covid 19 của công ty BioNtech của Đức, dự kiến quý đầu năm 2021 sẽ giao khoảng 10 triệu liều. Đài Loan đã tham gia chương trình vaccine Covid-10 với COVAX và cũng đã đặt cọc, trong khi vaccine của Đài Loan cũng đang phấn đấu sản xuất hàng loạt trong quý 2 đến quý 3/2021.[4].

Sau khi Google tăng cường đầu tư Đài Loan, Microsoft và Amazon là hai tập đoàn dịch vụ điện toán đám mây lớn có kế hoạch xây dựng Trung tâm dữ liệu tại Đài Loan. Trước đây, Google và Facebook có kế hoạch xây dựng đường truyền dưới đáy biển nối Mỹ và Hồng Kong nhưng đã bị Ủy ban thông tin liên bang Mỹ từ chối phê duyệt do lo ngại an ninh thông tin cá nhân, điều này đã mang lại cơ hội cho Đài Loan [5].

IMF mới đây đã thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế của Đài Loan từ mức -4% hồi tháng 4 lên 0% và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh 3,2% trong năm 2021. Theo đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo hồi tháng 6 là -4,9% được dự báo sẽ khả quan hơn ở mức -4,4%. IMF cũng nhận định, trong 4 con rồng châu Á chỉ có Đài Loan giữ được mức tăng trưởng có thể dương, các nước Hàn Quốc, Singapore, Hồng Công sẽ tăng trưởng âm  [6].

Bộ Kinh tế Đài Loan thông tin hiện gần 75% các nhà sản xuất cung ứng cho Tesla từ nhà máy tại Đài Loan trong đó có 33 doanh nghiệp của Đài Loan tham gia vào chuỗi cung ứng này. Ngoài ra, nhiều hãng xe truyền thống chuyển sang sản xuất xe điện đã có những bước đầu hợp tác với hàng trăm công ty Đài Loan trong lĩnh vực sản xuất xe điện, biến Đài Loan sẽ sớm trở thành trung tâm sản xuất xe điện toàn cầu trong tương lai gần [7].

Đài Loan sẽ hỗ trợ tập đoàn sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC sản xuất chip 1nm để duy trì vị trị hàng đầu thế giới về sản xuất chip. Theo đó, tập trung vào lĩnh vực công nghệ là chiến lược phát triển kinh tế hàng đầu của Đài Loan, hiện TSMC đã sản xuất thương mại chip 5nm được sử dụng cho các sản phẩm IPhone 12 mới ra mắt,và đang tiếp tục nghiên cứu chip 2~3nm. [8].

Trong một hội thảo trực tuyến mới đây, tập đoàn sản xuất chip TSMC đã công bố dự kiến mức doanh thu cả năm sẽ tăng mức kỉ lục khoảng 350 tỷ USD và sẽ duy trì 2 năm liên tiếp có mức doanh thu trên 330 tỷ USD.Mặc dù nền kinh tế toàn cầu chịu sự ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng hồi giữa năm TSMC đã điều chỉnh lại mức dự báo tăng trưởng từ 17% lên 19% do ngành sản xuất bán dẫn toàn cầu tăng mạnh [9].

Tập đoàn Foxconn dự kiến năm 2024 sẽ ra mắt sản phẩm xe điện dùng sản phẩm pin công nghệ mới có tuổi thọ cao hơn, trọng lượng nhẹ và không gây ô nhiễm môi trường. Foxconn nhận định với sản phẩm xe điện thì công nghệ pin sẽ quyết định sự thành công của sản phẩm. Theo các báo cáo, thị trường xe điện sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2022-2025 với quy mô xấp xỉ 40 triệu chiếc/năm, với nền tảng công nghệ hiện tại, Foxconn kỳ vọng dự án này sẽ là cực tăng trưởng mới của tập đoàn [10].

[1] CNA 10.10

[2] CNA 11.10

[3] CNA 12.10

[4] Technews 08.10

[5] CNA 13.10

[6] Kinh tế nhật báo  15.10

[7] Kinh tế nhật báo 15.10

[8] Công thương thời báo 15.10

[9] Taiwan Apple Daily 14.10

[10] Kinh tế nhật báo  15.10

(Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here