Sáng ngày 15/10/2020, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng lần thứ 11 và Diễn đàn cấp cao hợp tác cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ 2020 do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ Thương mại Thái Lan, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapo cùng phối hợp tổ chức. Bí Thư Đảng ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc Lộc Tâm Xã dự và phát biểu. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisi cùng Bộ trưởng nhiều nước ASEAN đã phát biểu qua hình thức ghi hình phát tại Lễ khai mạc.
Với chủ đề “Thời đại mới hợp tác Vịnh Bắc Bộ mở rộng: tập trung xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế, cùng xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển”, Diễn đàn lần này đã đi sâu thảo luận về hai vấn đề là “Hợp tác cùng xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ, nghiên cứu mô hình mới về phát triển liên kết “và” xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển chất lượng cao, góp phần phát triển chuỗi cung ứng quốc tế”.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Lý Tiểu Bằng cho rằng trong tình hình dịch bệnh COVID -19 kéo dài, năng lực bốc dỡ hàng hóa và container ở cảng Vịnh Bắc Bộ từ tháng 1 đến tháng 9/2020 vẫn tăng lần lượt khoảng 20% và 35% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này thể hiện sự tăng trưởng và tiềm lực hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN; kiến nghị, Trung Quốc và ASEAN cần cùng xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ, tạo kết nối logistic vận tải cảng quốc tế “Vành đai, Con đường”; cùng xây dựng và cùng hưởng lợi từ tuyến đường mới trên bộ, trên biển, tiếp tục nâng cao mức độ kết nối; phát triển chuỗi cung ứng logistic xuyên biên giới, thúc đẩy tuần hoàn kinh tế khu vực; tăng cường hợp tác ngành nghề giao thông, góp phần xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc – ASEAN; cho biết Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc ủng hộ việc nâng cấp định vị công năng của cảng Vịnh Bắc Bộ, thúc đẩy xây dựng cảng biển quy mô lớn và chuyên nghiệp hóa, nâng cao toàn diện năng lực và trình độ dịch vụ tổng hợp Cảng VBB, đẩy nhanh xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế tuyến đường trên bộ, trên biển mới và kết nối logistic cảng quốc tế liên kết với ASEAN và toàn thế giới; kiến nghị các nước ASEAN cùng với Trung Quốc xây dựng một hệ thống “liên thông cứng” gồm 4 phần (đường bộ, đường biển, đường hàng không và mạng internet), thúc đẩy việc xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển không ngừng đi sâu phát triển và đạt được tiến triển thực chất. Đồng thời, thúc đẩy một hệ thống “liên thông mềm”gồm 3 phần chính sách, quy tắc và tiêu chuẩn, cùng xây dựng “vòng tròn logistic vận chuyển hàng hóa nhanh 2 ngày” giữa Trung Quốc và khu vực ASEAN. Diễn đàn lần này đã đạt được những thành quả quan trọng, khởi động lễ vận hành thống nhất cảng công-tơ-nơ quốc tế Khâm Châu, lễ khởi công cơ sở logistic liên vận đa hình thức công-tơ-nơ Khâm Châu Zhong Gu, dịch vụ trực tuyến liên kết cảng biển, cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ, khai trương tuyến đường vận chuyển nhanh hoa quả từ ASEAN (Cam-pu-chia) tới cảng Vịnh Bắc Bộ.
Bí Thư Đảng ủy Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc Lộc Tâm Xã cho rằng, Quảng Tây có ưu thế vị trí khu vực đặc thù, kết nối miền Đông, miền Trung và miền Tây (Trung Quốc), là cửa ngõ kết nối vận tải đường bộ và đường biển quan trọng, có ưu thế đặc biệt trong xây dựng cục diện mới Trung Quốc – ASEAN. Quảng Tây hoan nghênh các bên tham gia sâu vào xây dựng cảng VBB, đẩy nhanh xây dựng hợp tác cảng biển, dịch vụ vận tải và các ngành nghề liên quan; đẩy nhanh xây dựng mạng lưới hợp tác thành phố cảng biển Trung Quốc – ASEAN; đưa Cảng Vịnh Bắc Bộ trở thành đầu mối mới về giao thông trên bộ trên biển kết nối với “Vành đai, Con đường”; mong muốn các bên tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt, đường bộ, cảng biển, sân bay, điện lực, mạng lưới thông tin dọc tuyến đường mới thương mại trên bộ, trên biển quốc tế; thúc đẩy đi sâu hợp tác, hỗ trợ ưu thế hệ thống ngành nghề Trung Quốc – ASEAN; đẩy mạnh nâng cấp kết nối ngành nghề khu vực.
Chủ tịch Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây Trần Vũ phát biểu và đưa ra 5 kiến nghị: (i) cùng xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ; (ii) cùng nâng cao năng lực dịch vụ tuyến đường mới trên bộ, trên biển Phía Tây; (iii) cùng xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng khu vực; (iv) cùng xây dựng sân chơi mở cửa và cùng chia sẻ lợi ích; (v) cùng thúc đẩy tiện lợi hóa đầu tư thương mại.
Các quan khách tham dự đều nhất trí cho rằng, việc cùng xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển và cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ là thực tiễn quan trọng và biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế “Vành đai, Con đường”. Trong tình hình dịch bệnh COVID -19 trên toàn cầu còn kéo dài, các bên cần nắm chắc quan điểm về hợp tác cùng thắng, cùng kinh doanh, cùng xây dựng và cùng hưởng, tích cực nghiên cứu xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển, thúc đẩy ” Vành đai, Con đường” đạt tiến triển mới.
Trong thời gian diễn ra Diễn đàn, sẽ tổ chức hai Diễn đàn nhánh là Diễn đàn mạng hợp tác các thành phố cảng Trung Quốc – ASEAN và Diễn đàn cấp cao Think Tank Vịnh Bắc Bộ mở rộng.
Từ năm 2006 đến nay, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây đã cùng với các Ban ngành hữu quan Trung Quốc, các tỉnh thành lân cận và các nước ASEAN liên quan tổ chức thành công 10 lần Diễn đàn hợp tác kinh tế VBB mở rộng, đạt được nhiều thành quả quan trọng, sức ảnh hưởng ngày càng lớn, Hợp tác VBB mở rộng trở thành nội dung hợp tác tiểu vùng quan trong khuôn khổ hợp tác Trung Quốc – ASEAN và một trong những sân chơi giao lưu quốc tế quan trọng trong việc thúc đẩy xây dựng “Vành đai, Con đường”. Năm nay là kỷ niệm 10 năm thành lập Khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN, Diễn đàn lần này đánh dấu việc xây dựng tuyến đường mới trên bộ, trên biển và cảng cửa ngõ quốc tế Vịnh Bắc Bộ đạt được tiến triển nhanh, thực chất, mang đến động lực mới cho hợp tác tiểu vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng và kết nối Trung Quốc – ASEAN.
(Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh)