Đa số công ty Mỹ không rời bỏ thị trường Trung Quốc do môi trường đầu tư được cải thiện

0
64
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Mặc dù chính quyền của Tổng thống Trump thúc ép các công ty Mỹ quay trở về nước, nhưng hầu hết doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc chưa có ý định rời địa bàn hoặc chọn chuyển một phần sản xuất sang các thị trường khác do những chuyển biến tích cực trong môi trường chính sách của Bắc Kinh.

Theo đó, Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải đã tiến hành khảo sát 346 công ty của Mỹ sau 5 tháng Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết. Báo cáo cho thấy 78,6% số  doanh nghiệp được hỏi cho biết chưa có ý định thay đổi chiến lược đầu tư; 70,6% cho biết không có ý định chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc; chỉ có 14% số doanh nghiệp được hỏi cho biết sẽ chuyển một số nhà máy sản xuất sang các quốc gia thứ ba và chỉ có 3,7% chuyển một số công đoạn sản xuất ra khỏi Trung Quốc về Mỹ. Về địa điểm đầu tư, địa điểm hàng đầu được các công ty lựa chọn để chuyển dòng đầu tư là khu vực Đông Nam Á (đạt tỷ lệ 9,8%); trong khi Hoa Kỳ chỉ đạt tỷ lệ 4,3%. Về ngành, lĩnh vực, các ngành, lĩnh vực được các doanh nghiệp cân nhắc chuyển khỏi Đại Lục nhiều nhất là sản xuất chế tạo (với tỷ lệ 49,4%); điện tử phi tiêu dùng (42,1%) với 02 điểm đến hàng đầu là Đông Nam Á và Mexico.

Đáng chú ý, hầu hết các công ty có ý định rời khỏi Trung Quốc đều là các công ty có doanh thu toàn cầu dưới 50 triệu USD; chỉ có 5,1% số công ty có doanh thu toàn cầu trên 500 triệu USD cho biết họ có kế hoạch tời khỏi Trung Quốc.

Nguyên nhân chính dẫn tới kết quả trên được cho là thái độ lạc quan hơn của các doanh nghiệp nước ngoài đối với các kết quả về cải cách chính, cải thiện môi trường đầu tư tại Trung Quốc. Cũng theo kết quả khảo sát trên, gần 44% các doanh nghiệp được hỏi cho biết Chính phủ Trung Quốc đối xử có phần công bằng hơn đối với các nước ngoài so với doanh nghiệp trong nước, tăng mức 39,5% của năm 2019. Trong đó, hơn một nửa doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất cho rằng được đối xử công bằng hơn nhưng có đến trên 2/3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ y tế, dược, thiết bị y tế và khoa học đời sống cho rằng tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn tiếp diễn.

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here