Tin Kinh tế Colombia

0
60
(https://www.alamy.com)
(https://www.alamy.com)

1. OECD: Colombia là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất của khối trong năm 2020. Trong báo cáo mới đây về triển vọng thị trường lao động của các quốc gia thành viên trong năm 2020. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo Colombia sẽ là quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất vào năm 2020 trong số 37 quốc gia thành viên do diễn biến phức tạp và sự lây lan mạnh của Covid-19 tại quốc gia Nam Mỹ này. Colombia sẽ có tỷ lệ thất nghiệp là 21,1%, cao hơn 12,7% so với mức trung bình của các quốc gia khác (8,4%). Dự báo OECD đưa ra tương tự với chỉ số do Cục Thống kê Hành chính Quốc gia Colombia (DANE) công bố vào tháng 5/2020 ở mức 21,4%.

Về tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2020 của các quốc gia OECD khác, xếp sau Colombia là Tây Ban Nha (14,5%), Hy Lạp (14,5%), Canada (13,7%) và Thổ Nhĩ Kỳ (12,9%). Các quốc gia Mỹ Latinh là Chile và Mexico có tỷ lệ thất nghiệp lần lượt là 11% và 4,2%. Ở chiều ngược lại, 02 quốc gia chỉ có tỷ lệ thất nghiệp dưới 3% là Cộng hòa Séc (2,4%) và Nhật Bản (2,9%).

2. Colombia mở lại đường bay thương mại quốc tế vào ngày 19/9. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Colombia Angela María Orozco xác nhận rằng Chính phủ đã cho phép thực hiện giai đoạn 1 của hoạt động hàng không quốc tế kể từ ngày 19/9 sau khi Bộ Y tế có kết luận “việc hành khách quốc tế nhập cảnh nếu được kiểm soát tốt sẽ không làm tăng thêm sự lây nhiễm Covid-19”, Colombia sẽ tiến hành thử nghiệm các chuyến bay quốc tế kết nối với các quốc gia tuân thủ các giao thức an toàn và hành khách quốc tế phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Nước láng giềng Ecuador đã tái kích hoạt thành công hàng không quốc tế với rất ít rủi ro lây nhiễm.

Cartagena và Medellín sẽ là 02 thành phố đầu tiên thực hiện các chuyến bay quốc tế đến Miami và Lima với lộ trình Medellín – Cartagena – Miami và Cartagena – Lima. Các hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Colombia là Spirit và Viva Air sẽ khai thác đường bay này. Chủ tịch Viva Air cho biết hãng đã thực hiện 320 chuyến bay hồi hương kể từ khi bắt đầu dịch bệnh, hành khách bắt buộc phải có chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính và hãng sẽ áp dụng con dấu an toàn sinh học ‘Certified Check-In’. Nhiều khả năng các chuyến bay quốc tế tiếp theo sẽ được khởi hành từ Cali và thủ đô Bogota trên các tuyến và tần suất đã được xác định.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here