GDP Bangladesh tăng 6,8 % trong năm tài chính FY21

0
79

Bản mới nhất cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2020 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được phát hành vào thứ Ba (15/9) cho biết nền kinh tế Bangladesh đang có dấu hiệu phục hồi sớm và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự kiến sẽ tăng 6,8% trong năm tài chính 2021.

Sự tăng trưởng phản ánh sự phục hồi dần, được hỗ trợ do có cơ sở sản xuất mạnh và tăng trưởng xuất khẩu. Lạm phát dự kiến sẽ duy trì vừa phải ở mức 5,5% và thâm hụt tài khoản vãng lai sẽ thu hẹp xuống 1,1% GDP trong năm tài chính 2021.

ADB cho biết quản lý kinh tế vĩ mô thận trọng và thực hiện nhanh chóng các biện pháp kích thích của chính phủ là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phục hồi dự kiến nhưng lưu ý rằng rủi ro chính đối với dự báo tăng trưởng này là đại dịch Covid-19 kéo dài ở Bangladesh hoặc các thị trường xuất khẩu của Bangladesh.

“Nền kinh tế Bangladesh đã bắt đầu phục hồi sau đại dịch. Bất chấp áp lực đáng kể lên hệ thống y tế và quản lý đại dịch, chính phủ đã quản lý nền kinh tế tốt với các biện pháp kích thích kinh tế và bảo trợ xã hội phù hợp, đảm bảo các dịch vụ và hàng hóa cơ bản cho người nghèo và dễ bị tổn thương”, Giám đốc Quốc gia Manmohan Parkash cho biết.

Ông cho biết kết quả kinh tế gần đây về xuất khẩu và kiều hối, và quản lý kinh tế vĩ mô của chính phủ bao gồm bảo đảm các nguồn vốn nước ngoài để kích thích kinh tế và bảo trợ xã hội đã làm cho sự phục hồi này khả thi. Parkash nói “Chúng ta được khuyến khích bởi sự gia tăng xuất khẩu và kiều hối, và hy vọng sự phục hồi sẽ được duy trì, điều này sẽ giúp đạt được tốc độ tăng trưởng dự kiến” và cho rằng việc tiếp cận sớm với vắc xin và tiếp tục chú ý vào quản lý đại dịch có thể giúp duy trì sự phục hồi này. “Cuộc khủng hoảng này là cơ hội để thực hiện các cải cách hơn nữa trong huy động nguồn lực, đa dạng hóa xuất khẩu, tạo việc làm, phát triển kỹ năng cũng như bảo trợ xã hội và ADB đang làm việc với chính phủ trong các lĩnh vực này để hỗ trợ thêm”.

ADB đã hỗ trợ ban đầu 600 triệu USD cho vay và 4,4 triệu USD tài trợ để quản lý các tác động kinh tế xã hội do đại dịch Covid-19 và hỗ trợ phục hồi nhanh. ADB đã lập chương trình hỗ trợ 5,9 tỷ USD và 5,2 tỷ USD dự phòng cho Bangladesh trong giai đoạn 2021-2023.

Trong năm tài chính 2021, các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ của chính phủ dự kiến sẽ thúc đẩy đầu tư công và tư nhân. Chính sách tiền tệ mở rộng và phù hợp của Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ hỗ trợ mức tăng trưởng dự kiến trong khi lạm phát được kiềm chế. ADB cho biết lượng kiều hối tăng mạnh sẽ kích thích tiêu dùng tư nhân.

Lạm phát dự kiến sẽ ở mức 5,5% trong năm tài chính 2021, phản ánh triển vọng tốt và giá hàng hóa quốc tế thuận lợi. Sự thận trọng của người tiêu dùng và năng lực sản xuất chưa được khai thác hết sẽ giảm thiểu áp lực tăng giá do các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ của chính phủ./.

Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here