Thúc đẩy hợp tác kinh tế, giáo dục và du lịch giữa các địa phương của Mông Cổ và Việt Nam

0
86

Với thế mạnh nổi bật về phát triển, du lịch, chăn nuôi gia súc và khai khoáng, chúng tôi mong muốn Đại sứ kết nối với địa phương của Việt Nam để tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước trong thời gian tới – Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Dalel Bauiirjan bày tỏ.

Đại sứ Đoàn Thị Hương làm việc với ngài Dalel Bauiirjan,Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bayan – Ulgii.

Vừa qua, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã có buổi làm việc với ông Dalel Bauiirjan Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bayan – Ulgii (Mông Cổ).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, tỉnh Bayan – Ulgii nằm ở cực Tây của Mông Cổ, phía Tây và Bắc giáp Liên bang Nga và phía Tây Nam giáp Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Dân số tỉnh khoảng 104.000 người, trong đó 93% dân số là dân tộc Kazakh (hầu hết đều theo đạo Hồi). Tỉnh chia thành 13 huyện và 01 làng, cách thủ đô Ulaanbaatar 1760 km, đa số là các gia đình chăn nuôi gia súc. Số lượng gia súc cuối năm 2019 là 2,2 triệu con gồm ngựa, bò, lạc đà, cừu và dê.

Tỉnh Bayan-Ulgii có dãy núi Altai hùng vĩ, có dòng chảy và sông băng –  nơi sinh sống của người Kazakhstan, một dân tộc thiểu số có nền văn hóa khác với người Mông Cổ. Nét văn hóa đặc biệt ở đây là săn bắn với những chú đại bàng săn mồi được huấn luyện rất tinh khôn. Bên cạnh đó, tỉnh Bayan-Ulgii còn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, nhiều hồ nước trên núi cao tuyệt đẹp; nhiều địa điểm khảo cổ, với nhiều balbal (tượng đá Turkic được cho là những người làm mộ), đá hươu, kiirgans (gò chôn cất) và là nơi có 10.000 bức tranh khắc đá gần biên giới Nga tại Tsagaan Salaa (còn được gọi là Baga Oigor).

Với thế mạnh nổi bật về phát triển ngành ngoại thương, du lịch, khu kinh tế tự do, chăn nuôi gia súc và khai khoảng, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Dalel Bauiirjan mong muốn Đại sứ kết nối tỉnh với địa phương của Việt Nam để tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước trong  thời gian tới.

Đại sứ làm việc với ngài L.Batjargal Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Govi – Altai.

Trước đó, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã tiếp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Gobi-Altai L.Batjargal và trao đổi về một số biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh và các địa phương của Việt Nam. Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gobi – Altai tháng 11/2019, trên cơ sở đề nghị của Lãnh đạo tỉnh về việc thúc đẩy hợp tác xuất khẩu thịt gia súc và du lịch, Đại sứ Đoàn Thị Hương đã khảo sát một số cơ sở chế biến thịt gia súc, tham dự lễ hội lạc đà, tận mắt chứng kiến những tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh Gobi – Altai ở phía Tây Nam của Mông Cổ.

Để đẩy mạnh hợp tác du lịch giữa tỉnh Gobi-Altai và một số địa phương của Việt Nam, thời gian qua Đại sứ quán đã chủ động đề nghị Bộ Giáo dục và Khoa học Mông Cổ dành 02 chỉ tiêu học bổng Chính phủ sang Việt Nam cho tỉnh Gobi – Altai để chuẩn bị nguồn nhân lực giúp địa phương tăng cường hiểu biết về văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam.

Trao đổi với ngài L.Batjargal, Đại sứ cho biết thêm hiện nay các cơ quan chức năng của Mông Cổ và Việt Nam đang đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để thịt gia súc chưa qua chế biến nhiệt của Mông Cổ có thể xuất khẩu sang thị trường Việt Nam. Tuy nhiên các doanh nghiệp của tỉnh cần chủ động tìm hiểu thị trường và phương thức vận chuyển để đảm bảo sức cạnh tranh của sản phẩm khi vào thị trường Việt Nam. Đại sứ đề nghị trước mắt các doanh nghiệp của tỉnh cần ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thịt đã qua chế biến nhiệt vào thị trường Việt Nam. Mặt hàng này hiện nay được phép xuất khẩu vào thị trường Việt Nam trên cơ sở đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngài L. Batjargal trân trọng cám ơn sự hỗ trợ tích của Đại sứ quán trong thời gian qua đặc biệt là giúp tỉnh chuẩn bị tốt nguồn nhân lực phục vụ cho các hoạt động giao thương và du lịch với Việt Nam trong thời gian tới. Sau khi tình hình Covid-19 được kiểm soát tốt và các tuyến đường bay được nối lại, lãnh đạo tỉnh mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ để tỉnh triển khai chuyến khảo sát tại Việt Nam, tìm hiểu thêm về thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Nguyễn Phú (ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here