Mỹ và Trung Quốc thảo luận về thỏa thuận thương mại giai đoạn một

0
59
(Internet)
(Internet)

Tối ngày 24/8/2020, USTR Lighthizer và Bộ Trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Hai bên đã đề cập các bước mà Trung Quốc đã tiến hành để thực hiện các thay đổi mang tính cấu trúc theo yêu cầu của thỏa thuận mà sẽ bảo đảm việc bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các cản trở đối với các công ty Mỹ trong dịch vụ tài chính và nông nghiệp, đồng thời loại bỏ việc ép buộc chuyển giao công nghệ. Các bên cũng thảo luận về sự gia tăng đáng kể của việc Trung Quốc mua các sản phẩm của Mỹ cũng như các hành động cần thiết trong tương lai để thực thi thỏa thuận. Hai bên đều nhận thấy những tiến triển và cam kết thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo sự thành công của thỏa thuận.

Bộ thương mại Trung Quốc cũng đưa ra một tuyên bố khá lạc quan sau cuộc điện đàm với nội dung hai bên đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô của hai nước và việc thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Hai bên cũng nhất trí tạo ra các điều kiện và bầu không khí để thực thi thỏa thuận này.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh thương mại nổi lên như là một lĩnh vực hợp tác hiếm hoi khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi trên nhiều lĩnh vực từ an ninh công nghệ đến Hồng Kông và ứng phó với đại dịch. Kể từ khi thỏa thuận được ký kết, Trung Quốc đã thực hiện các bước để mở cửa thị trường cho các ngân hàng và nông dân Mỹ, tuy nhiên việc mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc còn kém xa so với lời hứa mua thêm 200 tỷ USD vào cuối năm tới. Nhiều chuyên gia thương mại gọi các mục tiêu mua hàng của Trung Quốc là không thực tế, ngay cả trước đại dịch. Tuy nhiên, những người ủng hộ chính quyền nói rằng việc mua hàng nhiều khả năng sẽ tăng vào cuối năm, khi mùa thu hoạch đến đối với các loại cây trồng chủ chốt của Mỹ như đậu nành. Trung Quốc đã tăng mạnh mua ngô và đậu tương của Mỹ trong mùa hè này.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here