Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã tiết kiệm cho Thụy Sỹ hàng tỷ CHF

0
163
(Internet)
(Internet)

Ngày 11/08/2020, Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ – SECO công bố một nghiên cứu tổng quát về việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà nước này tham gia. Nghiên cứu này có tên “Phân tích việc tận dụng các FTA của Thụy Sỹ” được SECO đặt hàng Đại học St Gallen chủ trì thực hiện.

Nghiên cứu đánh giá nhìn chung các doanh nghiệp Thụy Sỹ đã tận dụng tốt các FTA và các FTA đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước này nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Về nhập khẩu, nghiên cứu cho thấy chỉ riêng năm 2018 người tiêu dùng và nhà nhập khẩu Thụy Sỹ đã tiết kiệm được khoảng 2,5 tỷ CHF thuế nhập khẩu nhờ vào các FTA, tương đương với tỷ lệ khai thác khoảng 73% mức giảm thuế nhập khẩu cam kết. Đối với xuất khẩu sang các nước đối tác FTA của Thụy Sỹ, tỷ lệ khai thác còn cao hơn, lên đến 80% mức giảm thuế cam kết. Điều này đem đến khoản tiết kiệm khoảng 1,8 tỷ CHF cho hàng xuất khẩu của Thụy Sỹ sang các nước đối tác FTA.

Là một nền kinh tế phát triển cao với thị trường nội địa có quy mô nhỏ, Thụy Sỹ tham gia sâu vào chuỗi giá trị quốc tế và phụ thuộc nhiều vào thị trường nước ngoài đối với cả xuất khẩu và nhập khẩu. Với việc thực hiện các FTA, Thụy Sỹ cố gắng để nền kinh tế nước này có sự tiếp cận ổn định và đơn giản hơn với các thị trường nước ngoài. Thụy Sỹ là thành viên của Khối Mậu dịch Tự do châu Âu – EFTA bao gồm 4 thành viên là Thụy Sỹ, Iceland, Liechtenstein và Na Uy. EFTA có tổng diện tích 530.000 km2, dân số khoảng 14 triệu người, tổng GDP năm 2019 ước đạt 1.160 tỷ USD, đứng thứ 9 thế giới về thương mại hàng hóa và thứ 5 về thương mại dịch vụ. Không kể khối EFTA và hiệp định thương mại tự do của khối này với Liên minh châu Âu, Thụy Sỹ còn tham gia một mạng lưới 30 FTA trong khuôn khổ khối EFTA cũng như song phương với 40 đối tác trên toàn thế giới.

Trong khu vực châu Á, khối EFTA đã ký FTA với Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Philippines, Indonesia và đang đàm phán với Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam. Ngoài ra, Thụy Sỹ còn ký FTA song phương với Trung Quốc và Nhật Bản.

SECO cho biết trên cơ sở nghiên cứu này, Chính phủ Thụy Sỹ sẽ xem xét các biện pháp khả thi tiếp theo nhằm nâng cao khả năng tận dụng các FTA. Đây là một phần trong các nỗ lực liên tục của Chính phủ Thụy Sỹ nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi nhất cho nền kinh tế xuất khẩu của Thụy Sỹ, giảm bớt chi phí thương mại quốc tế cho doanh nghiệp và xóa đi hình ảnh là “một ốc đảo giá cả cao“ của nước này. Ngoài các FTA, một phần của chiến lược này còn bao gồm việc đề xuất dỡ bỏ thuế quan công nghiệp mà Chính phủ đã thông qua vào ngày 27/11/2019 để trình Quốc hội phê duyệt. Nếu Quốc hội thông qua biện pháp này, lợi ích đem đến cho nền kinh tế vĩ mô dự kiến lên đến khoảng 860 triệu CHF.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Sỹ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here