IMF cảnh báo việc Mỹ dùng vấn đề tiền tệ trong các vụ kiện chống trợ cấp

0
57
(Internet)
(Internet)

Theo Insidetrade, trong báo cáo tuần này Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) nhận định cách tiếp cận mới của chính quyền Trump coi định giá thấp đồng tiền tệ như một khoản trợ cấp và có thể bị xem xét đánh thuế đang đe dọa gia tăng căng thẳng thương mại và ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.

Tháng 2/2020, Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành một quy tắc mới cho phép áp thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm bị phát hiện được hưởng trợ cấp thông qua chính sách tiền tệ không công bằng. Quy tắc này có hiệu lực vào tháng 4/2020 và được hiệp hội United Steelworkers sử dụng trong một cuộc điều tra đối với sản phẩm lốp xe du lịch và xe tải nhẹ từ Việt Nam. Một số quốc gia khác và Phòng Thương mại Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng quy tắc mới có thể vi phạm các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới và dẫn đến các biện pháp trả đũa.

Báo cáo của chuyên gia IMF cũng chỉ trích “việc áp thuế chống trợ cấp đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia mà Bộ Thương mại Mỹ phát hiện có đồng tiền định giá thấp đang tao ra rủi ro đáng kể đối với thương mại đa phương và hệ thống tiền tệ quốc tế, có khả năng làm leo thang căng thẳng thương mại, gây hại cho nền kinh tế Mỹ và kéo theo tác động tiêu cực đến các nước khác. Mỹ nên tích cực trao đổi với các đối tác thương mại để giải quyết các vấn đề này. “

Ban điều hành IMF, trong một tuyên bố về báo cáo, cho biết các giám đốc của IMF đồng ý với các nhận định và “lưu ý rằng việc áp dụng thuế đối kháng dựa trên tiền tệ có thể làm tăng sự bất chắc trong chính sách, tạo tác động tiêu cực lan tỏa, và xói mòn hệ thống thương mại đa phương và tiền tệ quốc tế”.

Báo cáo của chuyên gia IMF cũng chỉ trích các chính sách thương mại của chính quyền Trump thông qua “việc áp thuế nhập khẩu (và các bước đi khác của chính quyền Mỹ) đang làm suy yếu sự cởi mở và ổn định của thương mại toàn cầu bằng cách gia tăng các hạn chế đối với thương mại hàng hóa và dịch vụ, và kích khích các hình thức trả đũa thương mại”.

Báo cáo cho rằng Mỹ đã đối phó với đại dịch corona bằng cách tránh sử dụng các hạn chế thương mại đối với các sản phẩm quan trọng. “Mỹ vẫn duy trì phần lớn các hạn chế thương mại và thuế quan đã được áp dụng trong giai đoạn 2018-19 và xuất khẩu của Mỹ tiếp tục bị ảnh hưởng bất lợi bởi các biện pháp tương tự do các đối tác triển khai”.

IMF cũng đã chỉ trích quyết định của Mỹ chặn việc đề cử các thành viên Cơ quan Phúc thẩm WTO, “làm giảm khả năng thực thi các phán quyết pháp lý của WTO và có thể làm suy yếu sự tuân thủ của các thành viên khác đối với các nghĩa vụ của WTO”.

Theo Báo cáo, trong cuộc tham vấn với IMF, Mỹ nhắc lại lập trường cho rằng “cần phải cải cách đáng kể WTO, đặc biệt là trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp cũng như vấn đề minh bạch và việc áp dụng các quy tắc đối xử đặc biệt và khác biệt đối với các nước đang phát triển”.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here