Phản ứng của Trung Quốc trước nguy cơ doanh nghiệp nước này có thể bị hủy niêm yết tại Mỹ

0
63
(REUTERS)
(REUTERS)

Trước động thái Mỹ siết chặt tiêu chuẩn kiểm toán đối với doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Ủy ban Giám sát Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) mới đây đã kêu gọi hai bên tăng cường “đàm phán thẳng thắn và hợp tác chặt chẽ”.

Trong tuyên bố mới đây, CSRC khẳng định, tăng cường giám sát thông tin của doanh nghiệp niêm yết, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động của kiểm toán viên là những công cụ quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; đồng thời là trách nhiệm chung của các cơ quan quản lý chứng khoán toàn cầu.

CSRC cho biết, từ năm 2019 đến nay, các cơ quan quản lý của Trung Quốc liên tục trao đổi với Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) và Ủy ban giám sát kiểm toán các công ty đại chúng tại Mỹ (PCAOB) về kế hoạch thanh tra chung đối với các công ty kiểm toán, thể hiện sự chân thành trong hợp tác. Gần đây, vào ngày 4/8/2020, cơ quan quản lý Trung Quốc đã gửi một đề xuất cập nhật đến PCAOB dựa trên nhu cầu và ý tưởng mới nhất của Mỹ. CSRC nhấn mạnh, “giải quyết các vấn đề cùng quan tâm thông qua đối thoại là cách thức duy nhất để hai bên “cùng thắng”, tạo môi trường thuận lợi cho sự vận hành lành mạnh và có trật tự của thị trường vốn toàn cầu”.

CSRC cho biết thêm, Trung Quốc chưa bao giờ cấm hoặc ngăn cản các công ty kế toán có liên quan cung cấp tài liệu kiểm toán cho các cơ quan quản lý nước ngoài. Đến nay, các cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã cung cấp cho các đối tác Mỹ tài liệu kiểm toán của nhiều công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. CSRC cho rằng, việc trao đổi thông tin, tài liệu kiểm toán cần được thực hiện thông qua các kênh hợp tác giám sát, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo nhóm cố vấn chủ chốt, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin và Chủ tịch SEC Jay Clayton, soạn thảo một báo cáo đề xuất để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ và giúp họ tránh đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc không cung cấp đầy đủ thông tin kiểm toán cho các cơ quan quản lý Mỹ. Quốc hội Mỹ cũng hối thúc Chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với những doanh nghiệp Trung Quốc đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ song không tuân thủ các quy định của Mỹ giống như các công ty trong nước.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here