Cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp hồi phục nền kinh tế Bangladesh

0
82
(https://www.dhakatribune.com)
(https://www.dhakatribune.com)

Ngày 08/8/2020, tại cuộc hội thảo trực tuyến “Diễn đàn Dhaka: Phục hồi hậu đại dịch Covid-19”, các chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng to lớn của việc tận dụng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) để phục hồi nền kinh tế hậu đại dịch. Hội thảo do Hội đồng lãnh đạo về Chính sách và nghiên cứu (LCPR) phối hợp cùng Văn phòng Nội các và Bộ Công nghệ thông tin tổ chức.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch M A Mannan cho biết đại dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến người dân lao động trong các ngành chính thức và phi chính thức. Chính phủ đã triển khai các kế hoạch để hỗ trợ người dân, trong đó có dịch vụ tài chính di động (MFS) dùng để cấp vốn cho người nghèo. Bộ trưởng cũng cho biết tình hình Covid-19 mang lại cơ hội cho Bangladesh xuất khẩu đồ bảo hộ cá nhân (PPE) và khẩu trang.

Giải thích về sáng kiến ​​thành lập quốc gia kỹ thuật số của Bangladesh, Cố vấn Thủ tướng về Đầu tư và công nghiệp khu vực tư nhân Salman F Rahman cho biết Bangladesh đã lắp đặt một số cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin liên lạc (ICT) quan trọng như mạng cáp quang ngay cả ở cấp cơ sở, cũng như là vệ tinh riêng của quốc gia. Ông Rahman cho rằng những điều này đang đưa đất nước trở thành một nền kinh tế kỹ thuật số. Ông nhấn mạnh các yếu tố của CMCN 4.0 như trí tuệ nhân tạo, tự động hóa có thể tạo nên những thay đổi tích cực cho các ngành cơ bản cần được ưu tiên như nông nghiệp và y tế.

Chủ tịch Tập đoàn Kinh tế kỹ thuật số Malaysia (MDEC) Hussin Mohamed Ariff giải thích về trường hợp của Malaysia, cho biết những thách thức chính để áp dụng nền kinh tế kỹ thuật số gồm việc thiếu phương pháp tiếp cận bài bản, thiếu ngân sách đủ và lực lượng lao động kỹ thuật số.

Theo các nhà tổ chức, Diễn đàn Dhaka nhằm mục đích phối hợp giữa các nhà lãnh đạo khu vực công và tư nhân trên toàn cầu để giải quyết những thách thức.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here