Các cố vấn của Trump kêu gọi hủy bỏ niêm yết của công ty Trung Quốc không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán

0
73
(Bloomberg)
(Bloomberg)

Ngày 06/8/2020, Reuters cho biết, các quan chức chính quyền của Trump đã thúc giục Tổng thống loại bỏ các công ty Trung Quốc đang giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ mà không đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ trước thời hạn tháng 01/2022.

Kiến nghị trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump giao cho một nhóm cố vấn chủ chốt, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Jay Clayton, soạn thảo một báo cáo với các khuyến nghị để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ.

Đề xuất này cũng xuất hiện trong bối cảnh Quốc hội ngày càng gia tăng áp lực đối với các công ty Trung Quốc tranh thủ tận dụng thị trường vốn của Mỹ nhưng không tuân thủ các quy tắc của Mỹ. Vào tháng 5, Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua dự luật có thể ngăn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên các sàn giao dịch của Mỹ trừ khi tuân theo các tiêu chuẩn kiểm toán và quy định của Mỹ.

Một quan chức của Bộ Tài chính nói với các phóng viên rằng chúng tôi chỉ đơn giản là cố gắng tạo sân chơi bình đằng, mong muốn các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ phải đáp ứng các tiêu chuẩn như các doanh nghiệp khác.

Nếu khuyến nghị trên được chính quyền thông qua, các công ty Trung Quốc sẽ có thời hạn đến 1 tháng 1 năm 2022, để Cơ quan giám sát kiểm toán của Mỹ (PCAOB) tiến hành tiếp cận các tài liệu, hồ sơ liên quan của doanh nghiệp. Hoạt động kiểm toán có thể được thực hiện bởi một công ty mẹ tại Mỹ có chi nhánh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các công ty niêm yết lần đầu tại Mỹ sẽ cần phải tuân thủ ngay các quy định liên quan.

Một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết chính quyền Mỹ sẽ sớm hủy bỏ thỏa thuận năm 2013 giữa các cơ quan kiểm toán của Mỹ và Trung Quốc để thiết lập một quy trình mới trong kiểm toán các công ty Trung Quốc. Các động thái này diễn ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here