Trung Quốc sở hữu 4 trong 5 start-up kỳ lân lớn nhất thế giới

0
98
(iStock Photo)
(iStock Photo)

Theo báo cáo Chỉ số kỳ lân toàn cầu Hurun 2020 của Viện Nghiên cứu Hurun vừa được công bố, Trung Quốc sở hữu 4 trong 5 start-up kỳ lân (được định giá từ 1 tỷ USD) lớn nhất thế giới và có tổng số 227 start-up kỳ lân tính đến cuối tháng 3/2020 bất chấp phải đối mặt với cuộc chiến tranh thương mại và công nghệ với Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ chiếm 79% trong tổng số 586 start-up kỳ lân trên thế giới. Tổng giá trị tài sản của tất cả các start-up kỳ lân trên thế giới tính đến cuối tháng 3/2020 là 1.900 tỷ USD, tương đương với GDP của Italia.

Chủ tịch Viện Rupert Hoogewerf nhận định Mỹ và Trung Quốc tiếp tục giữ vị thế áp đảo, phần còn lại của thế giới cần thức tỉnh và cung cấp một hệ sinh thái cho phép các start-up kỳ lân có thể phát triển thành công; cho biết những doanh nghiệp start-up kỳ lân trẻ này với tuổi đời trung bình là 9 năm là những doanh nghiệp khích lệ nhất trên thế giới, đi đầu thế hệ công nghệ đột phá mới, thu hút những tài năng trẻ hàng đầu của thế giới.

Báo cáo cũng nhận định Trung Quốc đang thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong việc ươm mầm nhiều doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới dù phải đối mặt với những xáo trộn của đại dịch và cuộc chiến thương mại và công nghệ với Mỹ. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị cuốn vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong việc dẫn dắt lĩnh vực công nghệ cao chủ đạo bao gồm trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, lái xe tự động và tự động hóa. Ant Group, công ty dịch vụ tài chính số thuộc tập đoàn Alibaba, đứng đầu danh sách start-up kỳ lân của Hurun với tổng trị giá 150 tỷ USD. Đứng vị trí thứ hai là ByteDance, start-up kỳ lân sở hữu ứng dụng TikTok với tổng giá trị là 80 tỷ USD. Didi Chungxi, start-up kỳ lân cung cấp dịch vụ ứng dụng đặt xe lớn nhất của Trung Quốc, đứng vị trí thứ ba với tổng tài sản là 55 tỷ USD. Lufax Holding, nền tảng cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng và quản lý tài sản trực tuyến, có giá trị 38 tỷ USD, đứng vị trí thứ tư. Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian của tỷ phú Elon Musk (Mỹ) đứng vị trí thứ 5 trong danh sách Hurun với tổng trị giá là 36 tỷ USD. Bắc Kinh đứng đầu danh sách 5 thành phố có số lượng start-up kỳ lân lớn nhất thế giới với 93 doanh nghiệp, theo sau là các thành phố San Francisco (68), Thượng Hải (47), New York (33), Thâm Quyến (20)./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here