Trung Quốc đầu tư hàng tỉ USD tránh phụ thuộc Mỹ

0
68
(Internet)
(Internet)

Tuần trước, công ty SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp.) có trụ sở tại Thượng Hải sẽ huy động 7,6 tỷ USD cùng với mối liên quan tới vụ IPO đang diễn ra trên thị trường chứng khoán Thượng Hải. SMIC là công ty sản xuất bảng mạch Huawei và một số công ty viễn thông cũng như IT hàng đầu khác của Trung Quốc. Số tiền huy động này cao gấp đôi so với mục tiêu ban đầu, đây là bằng chứng rõ ràng về sự quan tâm lớn của các nhà sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc. Tạp chí Nikkei Asian Review cho biết, lĩnh vực này, bao gồm cả vụ IPO của SMIC, đã huy động được 20 tỷ USD, hoặc 183 tỷ USD trong 6 tháng qua. Các khoản đầu tư này được chính phủ Trung Quốc khuyến khích, coi đó là điều cần thiết để nước này đạt mục tiêu độc lập với các công ty bán dẫn của Mỹ như Qualcomm và Intel.

Chiến lược “Made in China 2025” đã được triển khai cách đây 5 năm, nhưng trở nên bấp bênh Tổng thống Donald Trump tạm thời ngừng xuất khẩu công nghệ Mỹ cho một số công ty Trung Quốc vào năm 2018. Nó sắp sửa gây tổn hại đối thủ cạnh tranh với Eriksson là ZTE. Huawei lớn hơn nhiều cũng phải đối mặt với tương lai bất định khi đã ngừng sử dụng các ứng dụng Android trong điện thoại di động của họ và có nguy cơ không thể mua các chi tiết bán dẫn cho điện thoại di động và trạm truyền phát sóng.

Theo một số nhà phân tích, nếu mục đích hạn chế xuất khẩu của Mỹ là phá vỡ ngành công nghệ Trung Quốc, thì về lâu dài, hiệu quả có thể ngược lại. Gu Wenjun, một nhà phân tích Trung Quốc viết cho CNBC rằng, vụ việc xảy ra với Huawei đã kích thích việc mở rộng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa. Nếu Mỹ ngăn cản ngành công nghiệp Trung Quốc lâu dài, nó sẽ kích thích nước này tạo ra hệ sinh thái riêng của mình, và rồi về lâu dài nó sẽ gây bất lợi cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu 70% linh kiện bán dẫn cần thiết trong ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ được sản xuất tại nước này trong 5 năm. Tuy nhiên, rất ít nhà phân tích nước ngoài tin rằng điều này là khả thi, ngay cả với các khoản đầu tư nhiều tỷ USD hiện đang thực hiện.

Nhà phân tích viễn thông độc lập Carolina Milanesi phát biểu với tờ SvD (Thụy Điển) rằng, phải tới năm 2030 Trung Quốc mới có thể bắt kịp Hoa Kỳ; mục tiêu 2025 có vẻ là một kế hoạch cực kỳ tham vọng (extremely aggressive). Milanesi lưu ý rằng, ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ về phần mềm và các cấu phần khác. Vì vậy, “Made in China” phần lớn lại là “Made in USA”.

Phóng viên chuyên mục của Bloomberg là Tim Culpan cho biết, khoản đầu tư vào SMIC và các nhà sản xuất linh kiện bán dẫn khác không chỉ ở lợi nhuận mà còn về giá dự kiến trong ngắn hạn. Khi các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh kêu gọi, thì cộng đồng doanh nghiệp lắng nghe. Bắc Kinh đang giữa cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ với Mỹ; nó làm cho việc phát triển công nghiệp bán dẫn trở thành một nghĩa vụ yêu nước hơn là một thứ gì đó về lợi nhuận. Carolina Milanesi cũng đồng suy nghĩ, cho rằng, sức mạnh lớn nhất của các công ty Trung Quốc là sự hỗ trợ từ chính phủ.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here