Kinh tế Colombia

0
52
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

1. 99,6% doanh nghiệp nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư vào Colombia.

Mới đây Cơ quan Xúc tiến thương mại nước ngoài của Chính phủ (ProColombia) đã thực hiện cuộc khảo sát đối với 229 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Colombia. Mục đích là đánh giá nhận định của các doanh nghiệp về tình hình khủng hoảng kinh tế và các chiến lược hậu Covid-19. Kết quả cho thấy bất chấp khủng hoảng, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn tin tưởng vào Colombia, có tới 228/229 (99,6%) tiếp tục coi Colombia là điểm đến đầu tư chiến lược.

66% doanh nghiệp nước ngoài cho biết họ lạc quan về các hoạt động tại Colombia, 30% tin tưởng về hiệu quả vĩ mô của nền kinh tế. Về việc đối mặt với tác động hiện nay của Covid-19, 89% cho biết họ tiếp tục hoạt động (80% trong số này hoạt động với ít nhất 50% công suất).

Một khía cạnh khác của kết quả đã phản ánh sự tin tưởng đối với sự điều hành kinh tế của Tổng thống Ivan Duque, 79% đồng thuận với các biện pháp do Chính phủ thực hiện nhằm góp phần giảm thiểu tác động và tái kích hoạt nền kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Jose Manuel Restrepo cho biết những kết quả này đã chứng minh rằng Colombia tiếp tục duy trì sức hấp dẫn của mình đối với các nhà đầu tư. Đầu tư nước ngoài hiệu quả là một trong những công cụ thiết yếu trong hoàn cảnh hiện nay. Không chỉ tăng cường xuất khẩu mà còn tạo cơ hội việc làm nhằm thúc đẩy nền kinh tế. Đó là lý do tại sao Chính phủ tập trung vào 03 trụ cột nhằm thu hút đầu tư nước ngoài: (i) các công cụ hỗ trợ đầu tư và môi trường kinh doanh thuận lợi, (ii) kêu gọi sự dịch chuyển của các doanh nghiệp nước ngoài đang tìm kiếm địa điểm mới cho chuỗi cung ứng sản xuất, (iii) quan tâm đến việc tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh của họ khi đến Colombia.

2. Colombia duyệt chi 849 tỷ 381 triệu peso phụ cấp lương hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do Covid-19.

Theo thông báo mới đây của Bộ Tài chính, Chính phủ Colombia trước mắt sẽ duyệt chi các khoản phụ cấp lương trị giá 849 tỷ 381 triệu peso (khoảng 227 triệu USD) trên tổng số 2 nghìn tỷ peso được dành cho “Chương trình hỗ trợ việc làm chính thức” kéo dài đến tháng 8/2020. Đối tượng thụ hưởng là 99.339 công ty trên cả nước có doanh thu giảm tối thiểu 20% do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế vì Covid-19 đại dịch. Mức trợ cấp này tương đương với 40% lương tối thiểu của người lao động.

Trong tổng số các công ty được hưởng lợi, pháp nhân chiếm 84% (83.208 công ty), thể nhân chiếm 16% (16.131).

Về tỷ lệ giảỉ ngân, các công ty siêu nhỏ (ít hơn 10 lao động) chiếm 13% khoản tiền giải ngân, các công ty lớn (500 lao động trở lên) chiếm 36%, các công ty vừa và nhỏ (từ 10 đến 500 lao động) chiếm 51%.

Về lĩnh vực hoạt động, các công ty thương mại được hưởng lợi nhiều nhất với 30% (29.484 công ty).

(Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here