Cơ hội thương mại quốc tế từ Colombia thời kỳ hậu Covid-19

0
104
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Cơ quan Xúc tiến thương mại nước ngoài của Chính phủ (ProColombia) mới đây tuyên bố chìa khóa trong sự hồi sinh nền kinh tế Colombia hậu Covid-19 là: (i) tăng cường thương mại khu vực; (ii) tận dụng sự dịch chuyển của các công ty đa quốc gia. Cụ thể như sau:

Chìa khoá thứ nhất là tập trung và tăng cường thương mại trong khu vực Mỹ La tinh, mở ra cơ hội tận dụng các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương. Một số quốc gia Mỹ La tinh hiện chịu ảnh hưởng đáng kể do thiếu nguồn cung nguyên liệu, bán thành phẩm từ khu vực châu Á. Trong khi đó, Colombia có tiềm năng để trở thành nhà cung cấp, với thuận lợi là các ưu đãi thuế quan nhờ các hiệp định thương mại hàng hóa và dịch vụ. Theo khảo sát của ProColombia, trong tổng kim ngạch nhập khẩu của các quốc gia khu vực Mỹ La tinh, có đến 40% đến 55% hàng hoá được nhập khẩu từ các đối tác trong khu vực.

Chủ tịch ProColombia Flavia Santoro cho biết Colombia sẽ tận dụng tối đa các cơ hội này trong tất cả các lĩnh vực, sản phẩm và kênh bán hàng. Ngoài ra các công ty Colombia cần tự nâng cao năng lực sản xuất, tận dụng mọi lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua cải thiện giá cả, mẫu mã và chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các nhà cung cấp đến từ châu Á. Đồng thời bà Flavia Santoro nhấn mạnh thương mại điện tử sẽ là chìa khóa để tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi và thành công.

Chìa khoá thứ hai là tận dụng sự dịch chuyển của các công ty đa quốc gia trong bối cảnh tái định hình thương mại quốc tế. Colombia sẽ nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài nhiều hơn để thiết lập hoạt động sản xuất trong nước phục vụ cho mục đích tăng cường xuất khẩu. Nghiên cứu của Procolombia cho thấy các công ty đa quốc gia phần lớn đều có tài sản và thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nước châu Á để phục vụ thị trường toàn cầu. Hiện nay các công ty này đã chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch so với các quốc gia khác.

Để giảm thiểu tác động này, Colombia nỗ lực để trở thành một trong những lựa chọn cho các công ty đa quốc gia đang có ý định dịch chuyển công đoạn sản xuất, lắp ráp và cung ứng sản phẩm hàng hóa tại khu vực Mỹ La tinh. Colombia có lợi thế về nhiều mặt như vị trí địa lý (có đường bờ biển dài), nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, là thành viên của nhiều hiệp định thương mại, lực lượng lao động trẻ được đào tạo bài bản,… Những ưu đãi này sẽ là bàn đạp cho phép các doanh nghiệp đầu tư vào Colombia dễ dàng hơn trong việc tiếp cận tới thị trường liên lục địa với khoảng 1,5 tỷ người tiêu dùng tại hơn 60 quốc gia./.

(Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Colombia)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here