Mỹ, Anh hướng đến thỏa thuận thương mại trước bầu cử ở Mỹ

0
92
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Mỹ và Anh đang nỗ lực để hoàn thành một thỏa thuận thương mại toàn diện giữa hai nước trước cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11/2020, Ủy viên thương mại của Vương quốc Anh phụ trách Bắc Mỹ Antony Phillipson cho biết trong một hội thảo hôm 11/6.

Ông cho biết “Chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy. Nếu có thể, chúng tôi muốn cố gắng có được một thỏa thuận được ký trước cuộc bầu cử”. Ông Phillipson cho rằng thời hạn nêu trên là mong muốn của cả hai Chính phủ.

Các quan chức Mỹ và Anh từ lâu đã chuẩn bị cho triển vọng về một thỏa thuận giữa hai nước một khi Anh rời Liên minh châu Âu. Đại sứ Mỹ tại Vương quốc Anh Woody Johnson cũng nhắc lại mong muốn này trong một bài viết trên tờ Telegraph. Ông nói rằng Vương quốc Anh thời hậu Brexit là thời điểm mà tất cả chúng ta đang chờ đợi. “Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm cùng nhau, và quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Anh cũng đang đàm phán với EU về mối quan hệ thương mại trong tương lai. Các cuộc đàm phán này kết thúc vào tháng 12 khi hết giai đoạn chuyển đổi Brexit, hiện Anh vẫn ở trong thị trường chung của EU và tuân theo các quy tắc của khối.

Mỹ và Anh đang chuẩn bị bắt đầu vòng đàm phán thứ hai vào tuần này qua hình thức trực tuyến. Vòng đầu tiên đã được tổ chức vào giữa tháng 5/2020 với cuộc thảo luận về các chương trong một hiệp định thương mại tự do toàn diện.

Theo Phillipson, vòng đàm phán thứ hai này sẽ có ý nghĩa rất lớn. Ông thừa nhận rằng Mỹ và Anh phải đối mặt với một số vấn đề khó khăn, nhưng cho biết hai bên đã tập trung vào các điểm đồng, và sẽ tiến nhanh đến giai đoạn trao đổi văn bản.

Mỹ và Anh có mối quan hệ thương mại sâu sắc và nhiều điểm tương đồng về kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực như dịch vụ, thương mại kỹ thuật số và thuận lợi hóa thương mại. Các doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ hợp tác công nghệ kỹ thuật số và luồng dữ liệu miễn phí.

Phillipson cho biết hai nước đang hướng tới mục tiêu cao và đang tìm cách bảo đảm một thỏa thuận mang tính hướng tương lai, với các tiêu chuẩn cao và là nền tảng cho các tiêu chuẩn toàn cầu.

Tuy nhiên, Mỹ sẽ thúc đẩy tiếp cận thị trường nông sản của Anh, bao gồm cả các sản phẩm gây tranh cãi trong cuộc đàm phán Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương như thịt gà được khử trùng bằng clo và thịt bò có chứa hormone tăng trưởng. Chính phủ của Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson, được cho là sẵn sàng nới lỏng các hạn chế trong đàm phán với Mỹ và điều này đã gây ra tình trạng bất bình trong nội bộ.

Ngược lại, Vương quốc Anh sẽ thúc đẩy Mỹ chấm dứt thuế thép và nhôm cũng như thuế trả đũa của vụ tranh chấp Boeing-Airbus, và sẽ nêu quan ngại về thuế dịch vụ kỹ thuật số của Anh. Anh đang thúc đẩy Mỹ và EU giải quyết tranh chấp đối với các khoản trợ cấp cho Boeing và Airbus. Mỹ đã dỡ bỏ thuế quan thép và nhôm đối với Canada và Mexico sau các cuộc đàm phán Hiệp định USMCA.

Đầu tháng này, Mỹ đã khởi động các cuộc điều tra theo Điều khoản 301 đối với một số quốc gia về kế hoạch đánh thuế kỹ thuật số, bao gồm cả Anh. Phillipson cho biết Anh ủng hộ các cuộc đàm phán về khung thuế kỹ thuật số tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD. Trong khi Mỹ cho rằng các thuế trên tạo sự phân biệt đối xử với các công ty Mỹ.

Một rào cản tiềm năng đối với sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ là kế hoạch cuối cùng của Anh đối với biên giới Ailen. Một số nghị sỹ Dân chủ chủ chốt – bao gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) và Chủ tịch Tiểu ban Ngân sách Richard Neal (D-MA) – đã nói rằng biên giới giữa Anh với Ailen và tiến trình hòa bình sẽ là một yếu tố chính khi xem xét bỏ phiếu cho thỏa thuận thương mại với Anh. Trong khi đó, ông Phillipson đảm bảo không để vấn đề biên giới sẽ được Anh xử lý tốt.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here