Chính phủ Bangladesh kỳ vọng nền kinh tế sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong năm tài chính tiếp theo

0
66
(ảnh minh hoạ)
(ảnh minh hoạ)

Chính phủ Bangladesh dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng GDP năm tài khóa 2021 ở mức 8,2%, chủ yếu dựa vào sự gia tăng nhu cầu trong nước, tiêu dùng và đầu tư. Tốc độ tăng trưởng dự kiến tương đương với ước tính ban đầu của năm tài chính hiện tại.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong năm nay có khả năng sẽ chỉ từ 5,25% đến 5,35% và hy vọng các hoạt động kinh tế sẽ tăng tốc từ tháng 10 vì có thể khi đó đại dịch Covid-19 cơ bản đã được ngăn chặn, sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết Ngân hàng Phát triển châu Á và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng Bangladesh sẽ ​​tăng trưởng mạnh trong năm tài chính 2021. Ông cũng cho biết lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề do bùng phát của Covid-19, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ; ngành nông nghiệp, với nền tảng vững chắc, sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng trong năm tài khóa tiếp theo. Ông cũng cho rằng động lực chính của sự tăng trưởng sẽ là nhu cầu trong nước và ngân sách với nhiều gói kích thích sẽ thúc đẩy tăng trưởng thông qua tăng tiêu dùng và đầu tư.

Hàng năm Bangladesh đều tăng quy mô ngân sách phù hợp với mức tăng trưởng GDP, nhưng chi tiêu thực tế của ngân sách vẫn dưới 80% hoặc thấp hơn.

Dự kiến ​​GDP danh nghĩa sẽ tăng khoảng 13% trong năm tài khóa tiếp theo trong khi tỷ lệ lạm phát được ước tính là 5,4%. Tuy nhiên, IMF dự báo GDP của Bangladesh sẽ tăng ở mức 9,5% trong năm tài chính 2021. Ngân hàng ADB, trong đánh giá mới nhất của mình, cho biết kinh tế của Bangladesh sẽ tăng trưởng ở mức 8,0% trong năm tài chính 2021.

GDP của Bangladesh đã tăng trưởng rất cao và ổn định trong thập kỷ qua. Chính phủ muốn đạt được tốc độ tăng trưởng khoảng 10% vào các năm tài khóa 2023-2024 và tiếp tục duy trì tốc độ cho đến năm 2041 để trở thành nước phát triển./.

(Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here